Xuất bản, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Truyền thông đại chúng, Thư viện và Hoạt động thông tin
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Xuất bản

Ngành Xuất bản bao gồm các quy trình sáng tạo, sản xuất, phân phối và bán tài liệu in và điện tử. Hướng chuẩn bị bao gồm nghiên cứu tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh xuất bản, từ chỉnh sửa văn bản đến thiết kế, tiếp thị và quản lý dự án xuất bản. Hướng này đào tạo các chuyên gia có khả năng làm việc trong các nhà xuất bản, cơ quan văn học, nhà in, cũng như trong các tổ chức liên quan đến việc bán và phân phối sách và tạp chí.

Ngành Xuất bản phù hợp với những người đam mê văn học, có kỹ năng tổ chức tốt và chú ý đến chi tiết. Đó là lý tưởng cho những người sáng tạo đang tìm kiếm sự nghiệp sáng tạo và quảng bá các sản phẩm văn hóa, những người muốn kết hợp sự sáng tạo với các hoạt động thương mại.

Trong ngành Xuất bản, các chuyên ngành sau đây được nghiên cứu ở cấp độ đại học: những kiến ​​thức cơ bản về biên tập, những kiến ​​thức cơ bản về thực hành và lý thuyết phân phối sản phẩm xuất bản, cơ sở pháp lý về xuất bản, báo in, phương tiện điện tử, quản lý xuất bản, xuất bản hiện đại, kinh tế xuất bản, phong cách tiếng Nga (chức năng và thực tiễn) và nhiều thứ khác. Học sinh cũng học các kỹ năng biên tập các ấn phẩm sách, quảng cáo, tạp chí hoặc báo gốc. Thực tập cử nhân thường diễn ra trong các tổ hợp in ấn và nhà xuất bản sách.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Xuất bản

  • Phân phối sách và ấn phẩm
  • Biên tập
  • Kinh doanh xuất bản
  • Quản trị xuất bản
  • Nghề làm sách cổ
  • Truyền thông và báo chí trực tuyến

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Xuất bản

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Xuất bản phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 18 tín chỉ thực tập và không dưới 12 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về biên tập và hiệu đính, thiết kế đồ họa, công nghệ in ấn, xuất bản sách, tiếp thị và PR trong xuất bản cũng như cơ sở pháp lý về xuất bản. Học sinh cũng học tiếng Nga hiện đại, phong cách thực tế và chức năng của tiếng Nga. Sinh viên tham gia vào các dự án xuất bản thực tế và trải qua quá trình thực tập tại các nhà xuất bản.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Xuất bản

Xuất bản Tiếp thị  | Quản lý xuất bản  | Chỉnh sửa cơ bản  | Cơ sở lý luận và thực tiễn phân phối sản phẩm xuất bản  | Phương tiện in ấn và điện tử  | Cơ sở pháp lý của việc xuất bản  | Phong cách thực tế và chức năng của tiếng Nga  | Xuất bản hiện đại  | Công nghệ sản xuất báo in và báo điện tử  | Kinh tế xuất bản

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Chỉnh sửa bản gốc sách, báo, tạp chí, ấn phẩm quảng cáo, nội dung tài liệu số
  • Hoàn thiện hình thức tác phẩm văn học
  • Suy nghĩ về thành phần và cấu trúc của ấn phẩm trong tương lai
  • Xây dựng đề xuất thiết kế ấn phẩm
  • Tạo một bản gốc xuất bản và chuẩn bị phát hành (in, ghi âm, v.v.)
  • Chọn kiểu in và vật tư tiêu hao
  • Kiểm soát chất lượng thiết kế mỹ thuật và in ấn của ấn phẩm
  • Lập ngân sách cho một dự án xuất bản (chi phí, lợi nhuận, lợi nhuận)
  • Hình thức cấu trúc và nội dung của ấn phẩm điện tử
  • Thực hiện các thao tác đối chiếu, gấp sách (hỗ trợ máy in)
  • Bố cục tài liệu in bằng chương trình máy tính hiện đại (trợ giúp cho người thiết kế bố cục)
  • Tổ chức chuẩn bị trước khi bán và giao hàng
  • Tham gia chuẩn bị và tiến hành các sự kiện quảng cáo để phân phối các sản phẩm xuất bản
  • Phục vụ khách sỉ và lẻ
  • Hình thành chuỗi doanh nghiệp phân phối sản phẩm xuất bản
  • Quản lý mối quan hệ của nhà xuất bản với tác giả, nhà in và tổ chức bán sách
  • Nghiên cứu sở thích của độc giả và thị trường sách nói chung
  • Hình thành chính sách xuất bản ảnh hưởng đến cung cầu sản phẩm xuất bản
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Sản phẩm hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng tạo ra các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông theo yêu cầu của xã hội và ngành phù hợp với các chuẩn mực của tiếng Nga và tiếng nước ngoài, các tính năng của các hệ thống ký hiệu khác
  • Xã hội và Nhà nước: Có thể tính đến các xu hướng phát triển của các tổ chức công và nhà nước để đưa tin toàn diện về các văn bản truyền thông được tạo ra và (hoặc) các sản phẩm truyền thông và (hoặc) các sản phẩm truyền thông
  • Văn hoá: Có khả năng sử dụng sự đa dạng của các thành tựu văn hóa trong nước và thế giới trong quá trình sáng tạo các văn bản truyền thông và (hoặc) sản phẩm truyền thông, và (hoặc) sản phẩm truyền thông
  • Khán giả: Có khả năng đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của xã hội và khán giả trong hoạt động nghề nghiệp
  • Hệ thống truyền thông đa phương tiện: Có khả năng tính đến các hoạt động nghề nghiệp, xu hướng phát triển của các hệ thống truyền thông trong khu vực, quốc gia và thế giới, dựa trên các cơ chế chính trị và kinh tế về chức năng, các tiêu chuẩn pháp lý và đạo đức của quy định.
  • Công nghệ: Có khả năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại trong hoạt động chuyên môn
  • Các hiệu ứng: Có thể tính đến tác động và hậu quả của hoạt động nghề nghiệp của mình, tuân theo các nguyên tắc trách nhiệm xã hội
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Hoạt động giáo dục, sư phạm của sinh viên chuyên ngành “Xuất bản” có thể diễn ra tại các nhà xuất bản, nhà in, tòa soạn báo truyền thông (tạp chí, báo, tivi, đài), tổ chức bán sách, thư viện cũng như ngay trong các khoa của trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Xuất bản

Các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực xuất bản được tập trung làm biên tập viên, nhân viên văn học của các nhà xuất bản, nhân viên hành chính – kỹ thuật trong các nhà in, xí nghiệp in. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành văn học sẽ tham gia biên tập và biên tập các tác phẩm được xuất bản, tham gia vào các hoạt động văn học và nghiên cứu văn học hiện đại và cổ điển. Ngoài ra, các chuyên gia còn tham gia hỗ trợ kỹ thuật và tiếp thị trong lĩnh vực xuất bản, nghiên cứu thị trường sản phẩm in và tương tác với các điểm phân phối, mạng lưới và doanh nghiệp thương mại bán lẻ. Có thể mong đợi các vị trí sáng tạo và kỹ thuật trong lĩnh vực truyền thông in ấn và điện tử.

Vị trí thông thường đối với sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này là nhân viên cấp dưới trong một nhà xuất bản, trợ lý biên tập viên sản xuất hoặc trợ lý giám đốc truyền thông. Thông thường, các chuyên gia trẻ tuổi được giao lãnh đạo một số dự án nơi họ có thể chứng tỏ bản thân và tạo nền tảng cho sự nghiệp. Đối với nhân viên kỹ thuật của các nhà xuất bản, cơ hội có phần bị thu hẹp hơn. Sự phát triển sự nghiệp của họ trước hết gắn liền với việc chuyển đổi sang một nhà xuất bản lớn hơn, sang một nhà tuyển dụng thành công hơn. Một chuyên gia cấp trung và cấp thấp trong nhà xuất bản hoặc tòa soạn của một cơ quan truyền thông lớn có thể mong đợi mức lương từ 30–50 nghìn rúp. Loại hoạt động này ngụ ý cơ hội tạo dựng doanh nghiệp xuất bản của riêng bạn. Ở đây thu nhập cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, nhu cầu sinh viên tốt nghiệp vẫn ổn định do nhu cầu liên tục về các ấn phẩm chất lượng và sự thích ứng của ngành với công nghệ kỹ thuật số. Triển vọng nghề nghiệp ngày càng mở rộng cùng với sự phát triển của sách điện tử và sách nói cũng như hợp tác quốc tế trong ngành xuất bản.

Sinh viên tốt nghiệp cử nhân “Xuất bản” có thể đảm nhiệm các vị trí biên tập viên, quản lý sản phẩm, quản lý dự án và quản trị viên trong các nhà xuất bản sách và tổ hợp xuất bản và in ấn, chuyên gia về quyền và giấy phép, nhà tiếp thị, giám đốc PR trong các nhà xuất bản, tòa soạn tạp chí và báo chí , công ty quảng cáo và thiết kế.  Sinh viên tốt nghiệp làm việc tại các tổ chức và trung tâm xuất bản, các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị xuất bản, chuẩn bị biên tập các ấn phẩm in và điện tử.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!