Giới thiệu tổng quan ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị
Ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị tập trung đào tạo nhân lực làm việc trong các cơ quan nhà nước và chính quyền tự quản địa phương. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm các khía cạnh hành chính công, chính trị, luật pháp, kinh tế và quản lý tài nguyên, được thiết kế để phát triển kỹ năng tổ chức các quy trình quản lý ở các cấp chính quyền khác nhau. Hướng này chuẩn bị cho các chuyên gia có khả năng hoạt động hiệu quả trong các cơ cấu của chính quyền tiểu bang và thành phố, với các kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch, phân tích và giám sát các quy trình quản lý trong lĩnh vực công.
Ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị phù hợp với những người có trách nhiệm, có mục đích, có đầu óc phân tích và quan tâm đến quản lý xã hội. Đó là lý tưởng cho những người khao khát sự nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ công và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội và cải thiện các dịch vụ công.
Chương trình giảng dạy đại học ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị bao gồm sự chuẩn bị, trong đó sinh viên sẽ học cách hiểu các vấn đề sau:
- tổ chức công việc của chính quyền thành phố và nhà nước;
- xây dựng các dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau;
- quản lý hồ sơ;
- đảm bảo công việc của những người làm việc trong khu vực dịch vụ công (chuẩn bị tài liệu, nhận cuộc gọi, phân loại thư, lập lịch họp, v.v.);
- giải quyết xung đột ở các cơ quan hữu quan;
- tham gia lập kế hoạch ngân sách, đánh giá chi ngân sách;
- hình thành hình ảnh tích cực của chính quyền;
- thiết lập mối liên hệ giữa chính quyền, giới truyền thông, tổ chức công và người dân;
- làm việc với cơ sở dữ liệu thông tin;
- tư vấn cho nhiều tổ chức khác nhau;
- lập kế hoạch, giám sát các hoạt động của tổ chức và nhân viên của tổ chức;
- nghiên cứu các vấn đề trong hoạt động của cơ quan;
- phối hợp các hoạt động bên ngoài của tổ chức;
- phân tích rủi ro của hoạt động quản lý.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị
- Dịch vụ công
- Công nghệ hiện đại và đổi mới trong quản lý
- Quản lý phát triển khu vực
- Quản lý xã hội
- Chính sách đối ngoại
- Quản trị và An toàn Công cộng
- Quản trị dự án
- Quản trị khủng hoảng
- Chính sách công và quyền lực
- Cơ sở pháp lý của quản lý nhà nước và thành phố
- Quản lý phát triển đô thị
- Quản lý dịch vụ công cộng
- Công nghệ thông tin trong quản lý
- Quản lý khu vực công
- Quản lý văn hóa và giáo dục
- Quản lý tài sản nhà nước và thành phố
- Sự quản lý
- Quản lý chăm sóc sức khỏe
- Quản lý kinh tế
- Tài chính nhà nước và thành phố
- Quản trị kinh doanh
- Định giá doanh nghiệp
- Quản trị du lịch
- Hệ thống quản lý ở các cấp chính quyền khác nhau
- Quản trị nhân sự
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị phải đảm bảo đủ tối thiểu 330 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 250 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Sinh viên nghiên cứu các nền tảng pháp lý của hành chính công, kinh tế khu vực công, phương pháp phân tích quản lý, khoa học chính trị, cũng như các nguyên tắc đạo đức và tiêu chuẩn dịch vụ công. Đào tạo bao gồm đào tạo thực hành, thực tập tại các cơ quan chính phủ và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hành chính công.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị
Quản lý khủng hoảng | Dịch vụ nhà nước và thành phố | Tài chính nhà nước và thành phố | Quản lý | Khái niệm cơ bản về văn phòng | Nguyên tắc cơ bản của pháp luật | Khái niệm cơ bản về khởi nghiệp | Quản lý vùng và quy hoạch lãnh thổ | Xã hội học quản lý | Đạo đức phục vụ nhà nước và thành phố
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Tổ chức công việc tại cơ quan nhà nước và thành phố
- Cung cấp công việc cho những người nắm giữ các chức vụ trong chính phủ (chuẩn bị tài liệu, phân loại thư, nhận cuộc gọi, tạo lịch họp, v.v.)
- Xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
- Giải quyết mâu thuẫn trong cơ quan, tổ chức liên quan
- Xây dựng các chương trình phát triển kinh tế – xã hội cấp vùng và địa phương
- Tham gia lập kế hoạch ngân sách, đánh giá hiệu quả chi ngân sách
- Thực hiện các công việc văn phòng và lưu chuyển tài liệu trong các cơ quan chính phủ
- Hình thành và quảng bá hình ảnh tích cực về dịch vụ của tiểu bang và thành phố, đất nước và lãnh thổ
- Tạo và cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin để đưa ra quyết định quản lý
- Tổ chức trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền (tổ chức) với các tổ chức xã hội dân sự, cơ quan truyền thông, người dân
- Tham khảo ý kiến các tổ chức chính phủ, phi lợi nhuận và doanh nghiệp
- Cung cấp quan hệ công chúng cho các cơ quan chính phủ
- Lập kế hoạch và kiểm soát các hoạt động của nhân viên và toàn bộ tổ chức
- Phối hợp các hoạt động của tổ chức trong môi trường bên ngoài
- Điều tra và chẩn đoán các vấn đề trong hoạt động của tổ chức
- Phân tích rủi ro trong hoạt động quản lý
- Nói thông thạo một trong các ngoại ngữ
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng đảm bảo ưu tiên về quyền và tự do của con người; tuân thủ các quy định của pháp luật Liên bang Nga và đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động nghề nghiệp của họ;
- Có khả năng phát triển và thực hiện các quyết định quản lý, các biện pháp quản lý, bao gồm chức năng kiểm soát và giám sát, các chương trình của tiểu bang và thành phố dựa trên việc phân tích các quá trình kinh tế xã hội;
- Có khả năng phân tích và vận dụng các quy định của pháp luật hiến pháp, hành chính và chính thức trong hoạt động nghề nghiệp; sử dụng thực tiễn thực thi pháp luật;
- Có khả năng xây dựng các dự thảo luật pháp quy định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp, tiến hành kiểm tra pháp lý và chống tham nhũng, đánh giá tác động pháp lý và hậu quả của việc áp dụng chúng;
- Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, hệ thống thông tin nhà nước, thành phố trong hoạt động chuyên môn; áp dụng công nghệ chính phủ điện tử và cung cấp các dịch vụ của chính phủ (đô thị);
- Có khả năng sử dụng các công nghệ trong hoạt động chuyên môn để quản lý tài chính nhà nước và thành phố, tài sản của nhà nước và thành phố, mua sắm cho nhu cầu của nhà nước và thành phố;
- Có khả năng thực hiện truyền thông nội bộ và liên ngành, đảm bảo sự tương tác giữa các cơ quan chính phủ và công dân, tổ chức thương mại, tổ chức xã hội dân sự và giới truyền thông.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Việc đào tạo giáo dục và thực hành cho sinh viên có thể diễn ra tại các cơ quan chính quyền thành phố và tiểu bang (văn phòng thị trưởng, văn phòng tổng thống, chính phủ, quận, hội đồng và thành phố), các tổ chức tiểu bang và thành phố trong các ngành công nghiệp khác nhau (ngân hàng, công ty bảo hiểm, thanh tra thuế), tài chính. và các công ty công nghiệp, công ty tư vấn, cơ quan quảng cáo, tổ chức công cộng.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Quản lý nhà nước và Quản lý đô thị
Chuyên gia cử nhân trong lĩnh vực này có thể tìm được việc làm trong hầu hết các cơ cấu liên quan đến quản lý, hành chính công, cấp phép, v.v. Hầu như tất cả các phòng ban và cơ quan chính phủ đều có chỗ trống cho sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực này. Ban đầu, các chuyên gia trẻ tuổi, theo quy định, làm thư ký và công chức cấp thấp hơn trong chính quyền thành phố, chính quyền địa phương, các đơn vị và chi nhánh của các bộ liên bang. Hướng hoạt động chính của họ là công tác hành chính và văn phòng trong lĩnh vực y tế, văn hóa, thống kê, giáo dục, nhà ở và dịch vụ xã. Sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu trong các cơ cấu thương mại cho các vị trí có khối lượng công việc hành chính nặng nề.
Theo quy định, các chuyên gia trẻ có thể tin tưởng vào các vị trí cấp thấp (chuyên gia hỗ trợ và chuyên gia) trong các cơ quan chính phủ, chính quyền thành phố và các cơ quan chính phủ khác. Theo quy định, thu nhập của những chuyên gia như vậy dao động từ 25 đến 40 nghìn rúp và thay đổi đáng kể tùy theo khu vực. Việc thăng tiến hơn nữa trên bậc thang sự nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào phẩm chất cá nhân và kinh doanh của nhân viên. Các nhà quản lý địa phương, trợ lý của họ và các chuyên gia hàng đầu có thể tính vào mức thù lao bằng tiền lên tới 100 nghìn rúp mỗi tháng trở lên. Có rất nhiều ví dụ về việc công chức thành công chuyển sang cơ cấu thương mại với thu nhập tăng gấp nhiều lần.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu trong lĩnh vực quản lý nhà nước và thành phố, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng chú ý đến hiệu quả của hành chính công và đưa ra những đổi mới trong quản lý nguồn lực công. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm cơ hội phát triển lên các vị trí quản lý cấp cao và tham gia vào các dự án quốc tế. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các cơ quan chính phủ các cấp, cơ cấu thành phố, tổ chức công cộng, tổ chức tư vấn cũng như trong các tổ chức quốc tế liên quan đến việc phát triển và thực hiện chính sách công.
Các chuyên gia trong lĩnh vực này làm việc trong các chính phủ, tòa thị chính, quận, chính quyền tổng thống, hội đồng và đô thị, cũng như trong các tổ chức chính phủ và thành phố trong các ngành khác nhau (ngân hàng, công ty bảo hiểm và tài chính, thanh tra thuế, doanh nghiệp công nghiệp, công ty tư vấn, tổ chức công cộng). và các công ty quảng cáo).
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
