Tâm lý học nghề nghiệp, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Tâm lý học
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Tâm lý học nghề nghiệp

Ngành Tâm lý học nghề nghiệp tập trung nghiên cứu các khía cạnh tâm lý của hoạt động nghề nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm văn hóa tổ chức, quản lý nhân sự, tối ưu hóa quy trình làm việc và tăng hiệu quả lao động.

Ngành Tâm lý học nghề nghiệp phù hợp với những người quan tâm đến tâm lý học, quản lý và phát triển tổ chức, những người mong muốn sử dụng các phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong tổ chức và doanh nghiệp.

Sinh viên tốt nghiệp cung cấp hỗ trợ tâm lý cho những người trong tình huống khẩn cấp và khắc nghiệt, tham gia phục hồi tâm lý thần kinh và xác định các bệnh lý trong quá trình phát triển tâm lý của cá nhân. Trong quá trình đào tạo, sinh viên phân tích các vấn đề liên quan đến rối loạn tâm thần và khả năng thích ứng kém của con người, học cách tương tác hiệu quả với bệnh nhân để chẩn đoán các vấn đề tâm lý, xung đột và phương pháp thích ứng. Học sinh được làm quen với những ý tưởng và lý thuyết hiện đại về mô hình phát triển của trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, nghiên cứu các chiến lược nhằm ngăn ngừa, phục hồi và điều chỉnh sự phát triển tinh thần của chúng. Các chuyên gia tương lai cũng đang chuẩn bị hỗ trợ tâm lý cho các vận động viên trong giai đoạn giáo dục, chuẩn bị và thi đấu bằng các phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao khả năng tinh thần và khả năng thích ứng của họ.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Tâm lý học nghề nghiệp

  • Hỗ trợ tâm lý cho hoạt động công việc trong điều kiện khắc nghiệt
  • Hỗ trợ tâm lý cho cán bộ thực thi pháp luật
  • Tâm lý sám hối

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Tâm lý học nghề nghiệp

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Tâm lý học nghề nghiệp phải đảm bảo đủ tối thiểu 330 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 250 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về tâm lý tổ chức, tâm lý quản lý, quản lý xung đột, phương pháp chẩn đoán và đánh giá tâm lý, cũng như đào tạo về kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Sinh viên nghiên cứu hỗ trợ tâm lý cho hoạt động nghề nghiệp, điều chỉnh và phục hồi tâm lý, tâm lý căng thẳng và kháng cự căng thẳng, tâm lý xung đột, tâm lý giao tiếp và đàm phán, tâm lý an toàn, tâm lý đám đông và bạo loạn, tâm lý quản lý nhân sự.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Tâm lý học nghề nghiệp

Điều chỉnh tâm lý và phục hồi chức năng  | Hỗ trợ tâm lý cho hoạt động nghề nghiệp  | Tâm lý an toàn  | Tâm lý quản lý nhân sự  | Tâm lý xung đột  | Tâm lý giao tiếp và đàm phán  | Tâm lý căng thẳng và khả năng chống stress  | Tâm lý đám đông và bạo loạn  | Tâm lý học dân tộc  | Tâm lý pháp luật

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Xác định tâm lý phù hợp của người được tuyển dụng vào thực hiện nghĩa vụ quân sự (trong cơ quan pháp luật, nghĩa vụ quân sự), học tập tại cơ sở giáo dục quân sự, dự đoán tâm lý sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nghề nghiệp của họ
  • Cung cấp sự chuẩn bị tâm lý cho nhân sự cho các hoạt động chuyên môn trong điều kiện hàng ngày và khắc nghiệt
  • Hỗ trợ tâm lý cho cán bộ, quân nhân trong quá trình thực hiện công vụ
  • Soạn thảo chân dung tâm lý của một người chuyên nghiệp, dự đoán, phân tích và đánh giá các điều kiện tâm lý trong công việc của anh ta
  • Xây dựng và thực hiện các chương trình ngăn chặn các vi phạm và sai lệch về địa vị xã hội và cá nhân, phát triển tinh thần của nhân viên và quân nhân
  • Tạo các chương trình chẩn đoán vấn đề của những người cần can thiệp khắc phục
  • Tiến hành phục hồi tâm lý cho những người bị tổn thương tinh thần trong hoàn cảnh đặc biệt, khôi phục khả năng lao động
  • Cung cấp hỗ trợ tâm lý trong các cuộc tấn công khủng bố, bạo loạn, trường hợp khẩn cấp, thiên tai, thảm họa và hoạt động quân sự
  • Cung cấp sơ cứu
  • Nghiên cứu bầu không khí tâm lý trong nhóm, thực hiện công việc để duy trì bầu không khí tâm lý thuận lợi
  • Tham khảo ý kiến của các quan chức về các vấn đề tâm lý liên quan đến việc tổ chức hoạt động công việc của nhân sự, hình thành môi trường tâm lý xã hội trong đội
  • Cung cấp tư vấn về định hướng nghề nghiệp, lập kế hoạch nghề nghiệp, phát triển nghề nghiệp và cá nhân
  • Tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ bí mật nhà nước, đảm bảo bí mật
  • Tìm kiếm ứng viên
  • Thực hiện tâm lý lựa chọn nhân sự để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
  • Biên soạn hồ sơ nhân viên
  • Tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa đại diện công ty khách hàng và nhân viên tiềm năng
  • Thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên mới
  • Giảng dạy các môn tâm lý ở các trường chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Nghiên cứu và đánh giá: Có khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn dựa trên phương pháp hiện đại. Có khả năng áp dụng các phương pháp dựa trên cơ sở khoa học để đánh giá mức độ phát triển tinh thần, trạng thái chức năng nhận thức, lĩnh vực cảm xúc, phát triển nhân cách, thích ứng xã hội của các nhóm dân cư khác nhau
  • Đánh giá, chẩn đoán và kiểm tra tâm lý: Có thể áp dụng các phương pháp đánh giá tâm lý định lượng và định tính đáng tin cậy và hợp lệ khi giải quyết các vấn đề khoa học, ứng dụng và chuyên môn liên quan đến sức khỏe con người, bao gồm cả việc tính đến các nguyên tắc của y học cá nhân hóa. Có thể giữ một quy trình và đưa ra kết luận dựa trên kết quả chẩn đoán và kiểm tra tâm lý, cũng như đưa ra phản hồi theo yêu cầu của khách hàng
  • Can thiệp tâm lý: Có thể phát triển và sử dụng các chương trình can thiệp tâm lý và hỗ trợ tâm lý dựa trên cơ sở khoa học mang tính chất tư vấn, phát triển, cải huấn, trị liệu tâm lý, phòng ngừa hoặc phục hồi chức năng để giải quyết một vấn đề cụ thể cho các cá nhân và nhóm dân cư và (hoặc) tổ chức, bao gồm cả người khuyết tật
  • Tư vấn tâm lý: Có thể phát triển và thực hiện các chương trình toàn diện để cung cấp dịch vụ tâm lý cho tư vấn tâm lý cá nhân, gia đình và nhóm và liệu pháp tâm lý phi y tế như một loại hoạt động nghề nghiệp của nhà tâm lý học lâm sàng
  • Quản trị (tổ chức và quản lý): Có khả năng thực hiện các chức năng cơ bản là quản lý thực hành tâm lý, xây dựng và thực hiện các chương trình tuyển dụng tâm lý phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp, năng lực tâm sinh lý và đặc điểm cá nhân của ứng viên, quản lý thông tin liên lạc và theo dõi kết quả công việc
  • Dạy học: Có khả năng phát triển và thực hiện các chương trình đào tạo về các vấn đề cơ bản của tâm lý học lâm sàng và tâm lý sức khỏe, bao gồm các công nghệ tiết kiệm sức khỏe phù hợp với nhu cầu giáo dục của đại diện các nhóm dân cư khác nhau (nhóm có nguy cơ, nhóm dân cư dễ bị tổn thương, người khuyết tật) , trong đó có giáo dục hòa nhập
  • Phòng ngừa tâm lý: Có khả năng thực hiện các hoạt động tâm lý và phòng ngừa giữa các nhóm dân cư khác nhau nhằm nâng cao trình độ hiểu biết và văn hóa tâm lý của họ, hình thành kiến ​​thức và ý tưởng dựa trên cơ sở khoa học về vai trò của tâm lý học trong việc giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ có ý nghĩa xã hội và cá nhân trong cuộc sống. lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực liên quan
  • Giám sát: Có thể sử dụng các mô hình và phương pháp, phương pháp và kỹ thuật giám sát có hệ thống, bao gồm phản ánh nghề nghiệp và giao tiếp nghề nghiệp để nâng cao trình độ năng lực của chính mình và năng lực của các chuyên gia khác trong việc giải quyết các vấn đề chính của hoạt động nghề nghiệp
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Việc đào tạo giáo dục và thực hành của sinh viên, tùy theo hồ sơ đào tạo, có thể diễn ra tại các cơ quan thực thi pháp luật (văn phòng công tố, ủy ban điều tra, Bộ Nội vụ, cơ quan di trú, cơ quan kiểm soát ma túy, cơ quan hải quan, cơ quan hình sự), trong các cơ cấu của Bộ Quốc phòng Nga, các cơ sở giáo dục cấp Bộ, cơ sở y tế chuyên ngành, trung tâm hỗ trợ tâm lý. Bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp công nghiệp trong các ngành công nghiệp khác nhau, các công ty và tổ chức lớn, cơ quan tuyển dụng, công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện, cơ quan chuyên săn đầu người, cơ quan tuyển dụng và dịch vụ tuyển dụng cũng đóng vai trò là cơ sở hành nghề.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Tâm lý học lâm sàng

Các nhà tâm lý học đảm bảo sự ổn định của các mối quan hệ làm việc trong một nhóm mà công việc của họ buộc phải làm việc trong điều kiện căng thẳng hoặc khắc nghiệt. Các tổ chức của các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan thực thi pháp luật quan tâm đến việc có một chuyên gia toàn thời gian chịu trách nhiệm về môi trường đạo đức và tâm lý của nhân viên, sự sẵn sàng của nhân viên để thực hiện các chức năng liên quan đến rủi ro đối với sức khỏe hoặc tính mạng.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành chọn nghề từ danh sách: bác sĩ chẩn đoán; thanh tra viên; tư vấn; huấn luyện viên; nhà tâm lý học. Trước hết, các chuyên gia được kêu gọi phát triển các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo địa vị cá nhân và xã hội ổn định của nhân viên. Nếu cần, họ sẽ thực hiện các hành động để phục hồi trạng thái tâm lý cảm xúc của nhân viên dựa trên bức chân dung tâm lý đã được phát triển trước đó.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng thường được tuyển dụng bởi các cơ quan và tổ chức nội vụ của Bộ Tình trạng khẩn cấp. Sự phục vụ của các nhà tâm lý học là cần thiết trong các sở cứu hỏa và các đơn vị quân đội. Việc làm cho sinh viên tốt nghiệp sẽ được cung cấp bởi các cơ quan chính phủ, tổ chức giáo dục, trung tâm phục hồi tâm lý, trạm xá và tổ chức chăm sóc sức khỏe. Các chuyên gia sẽ có thể tìm được việc làm ở quy mô lớn, bao gồm cả các tập đoàn quốc tế quan tâm đến việc tổ chức một môi trường vi khí hậu làm việc bền vững trong công ty.

Ngoài ra, do nhu cầu tối ưu hóa quy trình làm việc và quản lý nhân sự, các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học hiệu suất đang có nhu cầu ổn định trên thị trường lao động, mang lại triển vọng nghề nghiệp tốt. Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như nhà tâm lý học tổ chức, quản lý nhân sự, huấn luyện viên doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn nhân sự và chuyên gia tư vấn nghề nghiệp trong các cơ quan tư nhân và chính phủ.

Sinh viên tốt nghiệp nhận ra thành công bản thân trong dịch vụ công, trong cơ cấu kinh doanh, trong các trung tâm xã hội, trong chính trị, quảng cáo và quan hệ công chúng. Họ đảm nhiệm các vị trí quản lý nhân sự, huấn luyện viên, nhà tâm lý học chẩn đoán, nhà tâm lý học tư vấn, nhà đào tạo tâm lý, nhà tâm lý học xã hội, nhà tâm lý học pháp lý và nhà tâm lý học trẻ em.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!