Tâm lý học lâm sàng, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học xã hội Nhóm ngành Tâm lý học
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Tâm lý học lâm sàng

Ngành Tâm lý học lâm sàng chuẩn bị cho các chuyên gia nghiên cứu, chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các rối loạn tâm thần và các vấn đề về cảm xúc. Đào tạo tập trung vào đánh giá và can thiệp tâm lý bằng các kỹ thuật trị liệu tâm lý khoa học và ứng dụng.

Ngành Tâm lý học lâm sàng lý tưởng cho những ai đam mê giúp đỡ mọi người giải quyết các vấn đề tâm lý, có sự đồng cảm sâu sắc, kỹ năng giao tiếp xuất sắc và quan tâm đến công việc khoa học trong lĩnh vực tâm lý học.

Sinh viên tốt nghiệp cung cấp hỗ trợ tâm lý cho những người trong tình huống khẩn cấp và khắc nghiệt, tham gia phục hồi tâm lý thần kinh và xác định các bệnh lý trong quá trình phát triển tâm lý của cá nhân. Trong quá trình đào tạo, sinh viên phân tích các vấn đề liên quan đến rối loạn tâm thần và khả năng thích ứng kém của con người, học cách tương tác hiệu quả với bệnh nhân để chẩn đoán các vấn đề tâm lý, xung đột và phương pháp thích ứng. Học sinh được làm quen với những ý tưởng và lý thuyết hiện đại về mô hình phát triển của trẻ em ở các độ tuổi khác nhau, nghiên cứu các chiến lược nhằm ngăn ngừa, phục hồi và điều chỉnh sự phát triển tinh thần của chúng. Các chuyên gia tương lai cũng đang chuẩn bị hỗ trợ tâm lý cho các vận động viên trong giai đoạn giáo dục, chuẩn bị và thi đấu bằng các phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao khả năng tinh thần và khả năng thích ứng của họ.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Tâm lý học lâm sàng

  • Hỗ trợ lâm sàng và tâm lý cho trẻ em và gia đình
  • Hỗ trợ tâm lý trong các tình huống khẩn cấp và cực đoan
  • Chẩn đoán bệnh lý và tâm lý trị liệu
  • Phục hồi chức năng lâm sàng và xã hội và tâm lý sám hối
  • Phục hồi tâm lý thần kinh và đào tạo chỉnh sửa và phát triển
  • Tâm lý sức khỏe và thể thao

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Tâm lý học lâm sàng

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Tâm lý học lâm sàng phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 190 tín chỉ học tập, không dưới 15 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của tâm lý học, tâm lý học, tâm sinh lý, phương pháp trị liệu tâm lý và tư vấn. Sinh viên được đào tạo về giải phẫu và y học. Họ nghiên cứu giải phẫu chức năng của hệ thần kinh trung ương, sinh lý thần kinh, tâm sinh lý, các khái niệm hiện đại về khoa học tự nhiên, tâm lý học về các tình huống và điều kiện khắc nghiệt, tâm lý học đại cương, tâm lý học lâm sàng, tâm lý xã hội, lý thuyết nhân cách, chẩn đoán tâm lý. Sinh viên trải qua thực hành lâm sàng sâu rộng, dưới sự giám sát của các nhà tâm lý học giàu kinh nghiệm, đào tạo, giám sát nhóm và cá nhân.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Tâm lý học lâm sàng

Tâm lý học lâm sàng  | Tâm lý học thần kinh  | Tâm lý bệnh học  | Tâm lý chẩn đoán  | Tâm lý phát triển và vị thành niên  | Tâm lý của những tình huống và điều kiện khắc nghiệt  | Tâm lý trị liệu  | Rối loạn nhân cách  | Tâm lý học đặc biệt và giáo dục cải huấn và phát triển  | Khám tâm lý pháp y

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Xây dựng chương trình khám chẩn đoán cho một cá nhân, gia đình hoặc một nhóm người
  • Xác định những người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, rối loạn tâm lý và xã hội
  • Tiến hành chẩn đoán trạng thái tinh thần của cá nhân, các vấn đề tâm lý, xung đột, mức độ phát triển của sáng tạo đạo đức và pháp lý, mối quan hệ giữa các cá nhân, phương pháp thích ứng
  • Lập một báo cáo tâm lý chi tiết và các khuyến nghị
  • Phát triển các chương trình can thiệp tâm lý, có tính đến trạng thái tâm lý của bệnh nhân và các mục tiêu phòng ngừa, điều trị, phục hồi và phát triển (các chương trình phát triển giáo dục, y tế hoặc cải huấn)
  • Điều chỉnh trạng thái tâm thần kinh của người lớn và trẻ vị thành niên
  • Cung cấp hỗ trợ tâm lý cho người bị kết án, bao gồm cả người chưa thành niên phạm tội
  • Cung cấp hỗ trợ tâm lý cho các gia đình và trẻ em có nguy cơ, cũng như trẻ em và cha mẹ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống
  • Theo dõi tiến độ của các hoạt động khắc phục và phát triển, đánh giá kết quả và hiệu quả của chúng
  • Làm việc với trẻ vị thành niên được đưa đến các phòng ban của cơ quan nội vụ
  • Khôi phục các mối quan hệ và mối quan hệ xã hội bị tổn hại hoặc bị mất hoàn toàn của các cựu tù nhân
  • Tư vấn cho phụ huynh giải quyết mâu thuẫn gia đình
  • Tham gia bình thường hóa và điều chỉnh mối quan hệ cha mẹ và con cái
  • Tham khảo ý kiến ​​phụ huynh và giáo viên về các vấn đề của trẻ khuyết tật và chậm phát triển
  • Tham khảo ý kiến ​​của nhân viên y tế hoặc nhân viên của các tổ chức khác trong việc giao tiếp với bệnh nhân, tạo bầu không khí thoải mái về mặt tâm lý
  • Tiến hành nghiên cứu tâm lý trong khuôn khổ khám tâm lý pháp y, tâm lý quân sự, tâm lý-ngôn ngữ, y tế-tâm lý-xã hội
  • Phân tích kết quả nghiên cứu và đưa ra ý kiến ​​chuyên gia theo quy định của pháp luật
  • Chuẩn bị và tiến hành thuyết trình các chương trình y tế về phòng chống hút thuốc lá, dịch vụ tâm lý trong lĩnh vực y tế, chương trình can thiệp tâm lý sớm cho các nhóm nguy cơ (phòng chống nghiện ma túy, AIDS, bạo lực học đường)
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Nghiên cứu và đánh giá khoa học: Có khả năng thực hiện nghiên cứu khoa học dựa trên phương pháp hiện đại để nghiên cứu xung đột, thực hiện các chương trình khoa học trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn, áp dụng các phương pháp thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu thực nghiệm phù hợp với nhiệm vụ, đánh giá độ tin cậy của dữ liệu thực nghiệm và tính hợp lệ của kết luận nghiên cứu
  • Chẩn đoán và kiểm tra: Có khả năng phân tích các tình huống xung đột, áp dụng các phương pháp, phương pháp và phương tiện cơ bản để thu thập thông tin về xung đột và các phương pháp tương tác hòa bình, chuẩn bị tài liệu cho ý kiến chuyên gia về khả năng tạo ra xung đột của tình huống và đối tượng tương tác
  • Phòng ngừa: Có khả năng phát triển các chương trình nhằm giảm mức độ xung đột trong cộng đồng xã hội, tăng cường hệ thống an ninh và các cách tương tác hòa bình
  • Giải quyết xung đột: Có khả năng triển khai các công nghệ để giải quyết xung đột giữa các cá nhân, doanh nghiệp và xã hội-lao động, xây dựng mối quan hệ đối tác xã hội. Có khả năng tiến hành đàm phán và hòa giải hiệu quả giữa các bên xung đột
  • Giám sát: Có khả năng duy trì mức độ năng lực chuyên môn, bao gồm cả sự hiểu biết và sẵn sàng làm việc dưới sự giám sát
  • Quản trị (tổ chức và quản lý): Có thể thực hiện các chức năng chuyên môn của mình trong các loại hình tổ chức khác nhau, tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức, ranh giới năng lực, chính sách và thủ tục của tổ chức
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Kinh nghiệm làm việc giáo dục và lâm sàng của sinh viên, tùy thuộc vào hồ sơ đào tạo, có thể diễn ra tại các trung tâm hỗ trợ tâm lý trong trường hợp khẩn cấp, khoa tâm lý trị liệu của bệnh viện tâm thần, thần kinh và thể chất, viện điều dưỡng, văn phòng trị liệu tâm lý của phòng khám, dịch vụ trợ giúp xã hội cho người dân, trung tâm khủng hoảng, trung tâm y tế thảm họa, dịch vụ khẩn cấp ở Nga, dịch vụ “đường dây trợ giúp”, trung tâm phục hồi và hỗ trợ nạn nhân bạo lực, các nhóm hỗ trợ tâm lý khẩn cấp.

Ngoài ra, cơ sở thực hành là các trung tâm phẫu thuật thần kinh, thần kinh và phục hồi chức năng, trung tâm tư vấn y tế, tâm lý và sư phạm để giúp đỡ trẻ em và thanh thiếu niên gặp khó khăn, dịch vụ tâm lý ở trường, trường và lớp cải huấn, phòng cảnh sát trẻ em, trung tâm điều trị ma túy cho trẻ em và thanh thiếu niên, thể thao trung tâm dành cho trẻ em khuyết tật, ủy ban y tế-xã hội, quân y, khám nghiệm pháp y-tâm lý-tâm thần, trung tâm cách ly tạm thời tội phạm vị thành niên, trường học và cao đẳng đặc biệt, thanh tra an toàn giao thông, trung tâm giam giữ trước khi xét xử, cơ sở cải huấn.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Tâm lý học lâm sàng

Các nhà tâm lý học lâm sàng có thể tiến hành các hoạt động tương tự như các nhà tâm lý học thông thường. Nhưng chuyên môn của họ là những trường hợp khó. Họ làm việc:

  • trong các cơ sở y tế và phục hồi chức năng (bệnh viện, nhà điều dưỡng, v.v.);
  • trong Bộ Tình trạng khẩn cấp;
  • trong cơ quan quản lý trại cải tạo;
  • trong các trung tâm xã hội;
  • trên các đường dây nóng, đường dây trợ giúp.

Họ cũng thường tham gia với tư cách là chuyên gia trong các vụ án tại tòa án. Ngoài ra, các nhà tâm lý học có thể tham gia vào hoạt động tư nhân. Lĩnh vực tư vấn phổ biến nhất là quan hệ giữa cha mẹ và con cái và hôn nhân. Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể tham gia vào công việc khoa học: nghiên cứu các tình trạng ranh giới, phát triển các phương pháp chẩn đoán mới.

Sau khi tốt nghiệp một cơ sở giáo dục, sinh viên tốt nghiệp thường được thuê làm nhà tâm lý học trong các tổ chức của tiểu bang và thành phố – trường học, bệnh viện, trung tâm xã hội. Theo thời gian, họ có thể đảm nhận vị trí trưởng phòng (nếu có), làm việc trong một cơ sở thương mại hoặc hành nghề tư nhân. Tâm lý học là một môn khoa học đòi hỏi sự phát triển bản thân không ngừng. Để trở thành một chuyên gia được săn đón, bạn cần không ngừng nâng cao trình độ của mình – tham gia các khóa học bổ sung, tham gia các khóa đào tạo và hội thảo. Ngoài ra, các nhà tâm lý học thực hành cần có sự giám sát từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn.

Ngoài ra, ngành này đang có nhu cầu cao trong bối cảnh nhu cầu hỗ trợ tâm lý có trình độ ngày càng tăng, số lượng người tìm kiếm hỗ trợ tâm lý ngày càng tăng và phạm vi áp dụng kiến ​​​​thức tâm lý ngày càng mở rộng. Các nhà tâm lý học lâm sàng có thể làm việc trong các trung tâm y tế và trị liệu tâm lý, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục, phòng khám tư nhân và các tổ chức hỗ trợ xã hội.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!