Y đa khoa, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học y tế và Dịch vụ sức khỏe cộng đồng Nhóm ngành Y học lâm sàng
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

“Nhất Y, nhì Dược” – Nghề Y luôn đứng đầu danh sách các ngành thu hút thí sinh và là lựa chọn đầy đam mê của nhiều bạn trẻ. Điểm chuẩn vào các trường Y, Dược luôn nằm trong top đầu các trường Đại học trên cả nước, chứng minh sức hút không thể chối cãi của ngành này.

Du học ngành Y là một thử thách không nhỏ đối với sinh viên Việt Nam. Ngoài yêu cầu đầu vào cực kỳ cao, chi phí du học cũng là một yếu tố lớn làm giảm cơ hội. Tuy nhiên, đừng từ bỏ ước mơ! Nếu bạn có quyết tâm và mục tiêu rõ ràng, hãy cân nhắc cơ hội học tập tại Nga, một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến.

Nga không chỉ nổi bật với những thành tựu kinh tế, khoa học và chính trị, mà còn đạt được nhiều tiến bộ trong lĩnh vực y học qua nhiều năm phát triển. Chính phủ Việt Nam đã thiết lập nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên xuất sắc, đặc biệt là các bác sĩ có cơ hội tu nghiệp tại Nga để nâng cao kỹ năng. Điều này chứng tỏ chất lượng giáo dục tại Nga không hề thua kém các quốc gia phát triển khác, và chương trình đào tạo ngành Y của họ cũng không ngoại lệ. Dưới đây là các thông tin chi tiết về ngành Y Đa khoa tại Nga. 

du hoc nga nganh y da khoa

Giới thiệu tổng quan ngành Y đa khoa

Ngành Y đa khoa tập trung đào tạo các bác sĩ đa khoa có khả năng chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa các bệnh khác nhau. Đào tạo bao gồm đào tạo về khoa học y tế cơ bản, chuyên ngành lâm sàng và kỹ năng thực hành.

Ngành Y đa khoa phù hợp cho những người luôn nỗ lực giúp đỡ mọi người, duy trì và phục hồi sức khỏe. Đó là lý tưởng cho những cá nhân có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái và kiên nhẫn, yêu thích khoa học đời sống và mong muốn làm việc trong một môi trường năng động và đầy thử thách.

Các bác sĩ có trình độ trong tương lai được đào tạo trong sáu năm, sau đó những người trẻ tuổi sẽ có thể tiếp tục học tập và cư trú, chọn chuyên ngành của họ. Chương trình giảng dạy về chuyên ngành này rất phong phú và bao gồm các bài giảng và hội thảo, kể cả trong môi trường bệnh viện. Trong số các môn học được giảng dạy có: tai mũi họng, thần kinh, tâm thần học, vệ sinh, kinh tế y tế, v.v. Học sinh không chỉ được đào tạo để chẩn đoán và điều trị bệnh thành công mà còn tham gia vào công tác giáo dục và phòng ngừa. Họ phải có khả năng:

  • tiến hành theo dõi lâm sàng bệnh nhân,
  • thực hiện các biện pháp chống dịch bệnh,
  • làm việc với thuốc và thiết bị kỹ thuật y tế,
  • chẩn đoán bệnh và bệnh lý,
  • kê đơn điều trị thích hợp, thực hiện các biện pháp điều trị và phục hồi chức năng,
  • tiến hành khám nghiệm pháp y,
  • Kiểm soát chất lượng chăm sóc y tế cho người dân,
  • Lưu trữ hồ sơ bệnh án và quản lý nhân viên y tế.

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Y đa khoa

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Y đa khoa phải đảm bảo đủ tối thiểu 360 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 290 tín chỉ học tập, không dưới 45 tín chỉ thực tập và không dưới 3 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các lớp lý thuyết, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, thực tập lâm sàng và thực hành tại các cơ sở y tế. Sinh viên có được kiến ​​thức chuyên sâu về các lĩnh vực giải phẫu, sinh lý học, bệnh lý, dược lý, đồng thời được đào tạo về kỹ năng quản lý bệnh nhân và y đức. Các bác sĩ tương lai phải trải qua hàng chục chuyên ngành y tế, bao gồm vệ sinh, thần kinh, tâm thần học, tai mũi họng và kinh tế y tế. Có một số loại hình thực hành, bao gồm cả trong môi trường bệnh viện.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Y đa khoa

Sản phụ khoa  | Da liễu  | Dược lâm sàng  | Phục hồi y tế  | Thần kinh học, di truyền y học, phẫu thuật thần kinh  | Tai Mũi Họng  | Nhãn khoa  | Nhi khoa  | Pháp Y  | Phthisiology

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tễ để ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm (tả, kiết lỵ, cúm, sởi, thủy đậu, sốt rét, uốn ván và các bệnh khác)
  • Đào tạo trẻ em, thanh thiếu niên và các thành viên trong gia đình các quy trình vệ sinh cơ bản để ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe
  • Thực hiện quan sát bệnh viện đối với người lớn và thanh thiếu niên, có tính đến tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe của họ
  • Phân chia bệnh nhân thành các nhóm thể dục thể thao, có tính đến tình trạng sức khỏe của họ
  • Sử dụng các xét nghiệm và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, chẩn đoán bệnh và các bệnh lý khác nhau ở người lớn và thanh thiếu niên
  • Chẩn đoán và quản lý thai kỳ và sinh nở
  • Kê đơn điều trị đầy đủ cho bệnh nhân (điều trị và phẫu thuật) theo chẩn đoán
  • Thực hiện các biện pháp điều trị các bệnh về hệ thần kinh, nội tiết, miễn dịch, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu và máu
  • Xử lý thuốc và tuân theo các quy tắc để lưu trữ chúng
  • Sử dụng dụng cụ y tế, thực hiện vệ sinh xử lý cơ sở khám chữa bệnh của cơ sở y tế
  • Làm việc với các thiết bị y tế, kỹ thuật dùng trong chẩn đoán, điều trị và phẫu thuật bệnh nhân
  • Tiến hành các hoạt động phục hồi chức năng ở thanh thiếu niên và người lớn bị bệnh cơ thể, chấn thương và phẫu thuật
  • Sử dụng vật lý trị liệu, vật lý trị liệu, cũng như các phương pháp trị liệu phi truyền thống (liệu pháp phản xạ, liệu pháp quang học, vi lượng đồng căn) trong quá trình phục hồi chức năng.
  • Tiến hành giám định pháp y
  • Chẩn đoán và sơ cứu các trường hợp cấp cứu của người bệnh
  • Tiến hành kiểm tra khả năng lao động của bệnh nhân
  • Quản lý nhân viên y tế và xác định trách nhiệm của họ
  • Lưu trữ hồ sơ y tế trong các tổ chức y tế
  • Giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc phòng ngừa cho thanh thiếu niên và người lớn
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng thực hiện các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nguyên tắc đạo đức, nghĩa vụ trong hoạt động nghề nghiệp
  • Lối sống lành mạnh: Có khả năng thực hiện và giám sát hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa, hình thành lối sống lành mạnh và giáo dục vệ sinh cá nhân cho người dân. Có khả năng chống và chống lại việc sử dụng doping trong thể thao
  • Phương pháp khám dụng cụ chẩn đoán: Có thể sử dụng các thiết bị y tế được cung cấp trong quy trình cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, cũng như tiến hành kiểm tra bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán
  • Nguyên nhân và bệnh sinh: Có khả năng đánh giá các trạng thái hình thái, sinh lý và các quá trình bệnh lý trong cơ thể con người để giải quyết các vấn đề chuyên môn
  • Chăm sóc sức khỏe tuyến đầu: Có khả năng tổ chức chăm sóc bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo tổ chức công việc và đưa ra các quyết định chuyên môn trong các tình huống cấp cứu ở giai đoạn tiền nhập viện, trong các tình huống cấp cứu, dịch bệnh và ở các khu vực có sức hủy diệt hàng loạt
  • Điều trị các bệnh và tình trạng: Có thể kê đơn điều trị và theo dõi hiệu quả và độ an toàn của nó
  • Phục hồi chức năng y tế: Có thể thực hiện và giám sát hiệu quả phục hồi y tế của bệnh nhân, bao gồm cả khi thực hiện các chương trình phục hồi chức năng và phục hồi chức năng cá nhân cho người khuyết tật, đồng thời đánh giá khả năng thực hiện các hoạt động công việc của bệnh nhân
  • Quản lý chất lượng: Có khả năng thực hiện các nguyên tắc quản lý chất lượng trong hoạt động chuyên môn
  • Kiến thức thông tin: Có khả năng giải quyết các vấn đề tiêu chuẩn của hoạt động nghề nghiệp bằng cách sử dụng thông tin, tài nguyên thư mục, thuật ngữ y học và sinh học, công nghệ thông tin và truyền thông, có tính đến các yêu cầu cơ bản về bảo mật thông tin
  • Hoạt động khoa học và tổ chức: Có khả năng chuẩn bị và áp dụng tài liệu khoa học, nghiên cứu và sản xuất, thiết kế, tổ chức, quản lý và quy định trong hệ thống chăm sóc sức khỏe
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Các bác sĩ tương lai được đào tạo giáo dục và thực hành tại các phòng khám, phòng khám ngoại trú thành phố và nông thôn, trung tâm y tế, bệnh viện địa phương, phòng khám tư nhân và gia đình, trung tâm y tế, các khoa bệnh viện khác nhau, bệnh viện phụ sản, cơ sở nghiên cứu cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, cũng như ở trường học và nhà trẻ.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Y đa khoa

Phạm vi lĩnh vực mà bác sĩ tương lai có thể chuyên môn: phụ khoa; nhi khoa; tim mạch; ca phẫu thuật; bệnh lý thần kinh; trị liệu; da liễu, v.v. Cần có bác sĩ ở các phòng khám công và tư, bệnh viện, viện điều dưỡng và trại trẻ em. Nhiều doanh nghiệp công nghiệp lớn có trạm bác sĩ vì trên lãnh thổ của họ có trạm sơ cứu. Cần có bác sĩ ở các khoa cấp cứu, cơ quan an sinh xã hội và các cơ sở giáo dục. Song song với công việc thực tế, người thầy thuốc có thể tham gia vào hoạt động nghiên cứu.

Một bác sĩ giỏi luôn luôn được săn đón. Thông thường các bác sĩ kết hợp làm việc ở các phòng khám công và tư, hoặc mở văn phòng y tế của riêng mình. Sự phát triển nghề nghiệp cũng khá thực tế; các chuyên gia có trình độ và kỹ năng tổ chức có thể đảm nhận vị trí trưởng phòng hoặc người đứng đầu một cơ sở y tế. Ngoài các phòng khám đa khoa còn có sự xuất hiện của các cơ sở y tế có chuyên môn cao. Đặc biệt phổ biến là các trung tâm chu sinh, phòng khám điều chỉnh thị lực và các trung tâm chuyên về các vấn đề thân mật – tiết niệu và phụ khoa. Trong số giới giàu có, “bác sĩ gia đình” đang trở nên rất phổ biến – những bác sĩ đa khoa cung cấp dịch vụ tư vấn liên tục cho bệnh nhân. Là một phần của việc giải quyết vấn đề thiếu nhân lực ở các làng, chương trình Zemstvo Doctor đang được triển khai. Có sẵn nhà ở và thang máy cho những người trẻ sẵn sàng chuyển về nông thôn.

Ngoài ra, nhu cầu cao về bác sĩ đa khoa có trình độ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, mang lại cho sinh viên tốt nghiệp triển vọng nghề nghiệp ổn định và cơ hội phát triển nghề nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc như bác sĩ đa khoa tại các phòng khám, bệnh viện, trung tâm y tế, nhà điều dưỡng và trạm xá, cũng như tham gia vào các hoạt động khoa học và giảng dạy trong lĩnh vực y học.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Y học tổng hợp” có thể tiếp tục học nội trú và đạt được trình độ chuyên môn y tế trong lĩnh vực đã chọn. Nhu cầu nhiều nhất là bác sĩ đa khoa, chuyên gia sản phụ khoa, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ tim mạch, bác sĩ thần kinh, bác sĩ tiêu hóa, bác sĩ tai mũi họng và bác sĩ phẫu thuật.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!