Giới thiệu tổng quan ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển
Ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển tập trung đào tạo các kỹ sư cơ điện, điện có khả năng đảm bảo vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa liên tục các thiết bị điện và hệ thống tự động trên tàu. Khóa đào tạo kết hợp kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật điện và tự động hóa cũng như các kỹ năng ứng dụng trong vận hành hệ thống tàu.
Ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển phù hợp với những người đam mê công nghệ, kỹ thuật muốn làm việc trong môi trường biển năng động, đòi hỏi độ chính xác, tin cậy và khả năng giải quyết nhanh các vấn đề kỹ thuật.
Ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển liên quan đến việc:
- làm việc với các thiết bị tự động hóa, điện trên biển, sông, tàu chuyên dùng, tàu cá, tàu kỹ thuật;
- làm việc với các thiết bị tự động hóa trên tàu thủy, nhà máy diesel, nhà máy điện hạt nhân nổi, tàu phụ trợ quân sự, nhà máy điện hạt nhân, nhà máy điện hạt nhân;
- thực hiện công việc sửa chữa tại các doanh nghiệp đóng tàu;
- tiến hành kiểm tra độc lập tình trạng kỹ thuật của thiết bị điện tàu;
- thực hiện các thử nghiệm và xác định mức độ hoạt động của chúng trên các thiết bị được sửa chữa và vận hành cũng như thiết bị tự động hóa;
- lựa chọn độc lập để thay thế các bộ phận và thiết bị;
- kiểm tra và đánh giá các đơn vị, bộ phận và cụm lắp ráp được sản xuất trong quá trình chứng nhận;
- tổ chức phục vụ trên tàu;
- xây dựng tiêu chuẩn bảo trì, sửa chữa và vận hành;
- thiết kế, phát triển và thử nghiệm các loại thiết bị điện và thiết bị tự động hóa mới;
- thực hiện các hoạt động chuyên môn, đánh giá chất lượng công việc và dịch vụ sửa chữa, bảo trì thiết bị;
- thiết kế và phát triển doanh nghiệp vận tải;
- thực hiện giám sát kiểm tra;
- giảng dạy các môn chuyên ngành ở các cơ sở giáo dục khác nhau;
- tổ chức và tiến hành huấn luyện kỹ thuật trên tàu.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển
- Vận hành thiết bị điện, thiết bị tự động hóa tàu thủy;
- Vận hành thiết bị điện và tự động hóa tàu có nhà máy điện hạt nhân;
- Vận hành thiết bị điện, thiết bị tự động hóa của nhà máy nhiệt điện hạt nhân nổi;
- Vận hành hệ thống đo lường và điều khiển của nhà máy điện hạt nhân;
- Vận hành các thiết bị điện, thiết bị tự động hóa của phương tiện giao thông thủy.
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 27 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Chuyên ngành cung cấp kỹ thuật cổ điển và giáo dục kỹ thuật. Sinh viên nghiên cứu khoa học vật liệu và công nghệ vật liệu kết cấu, đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận, cơ học, hình học mô tả và đồ họa kỹ thuật, kỹ thuật điện tàu và công nghệ chuyển đổi năng lượng, hệ thống đo thông tin tàu, máy điện tàu, nhà máy điện tàu, hệ thống điện và điện tử, nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển tự động. Họ cũng đạt được các kỹ năng thực tế trong việc chẩn đoán, điều chỉnh và sửa chữa thiết bị điện.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển
Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận | Cơ học | Hình học mô tả và đồ họa kỹ thuật | Kỹ thuật điện hàng hải và công nghệ chuyển đổi năng lượng | Hệ thống đo lường thông tin tàu | Máy điện hàng hải | Nhà máy điện biển | Cơ sở lý thuyết của kỹ thuật điện | Lý thuyết và cấu trúc của tàu
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Làm việc với các thiết bị điện, thiết bị tự động hóa cho các đội tàu biển, sông, tàu đánh cá, đội tàu kỹ thuật, chuyên dùng
- Làm việc với các thiết bị điện và thiết bị tự động hóa của tàu thủy, tàu phụ trợ quân sự, nhà máy điện hạt nhân và diesel nổi, nhà máy điện hạt nhân và tự hành
- Làm việc tại nhà máy sửa chữa tàu
- Tiến hành kiểm tra độc lập tình trạng kỹ thuật của thiết bị điện và thiết bị tự động hóa tàu
- Tiến hành thử nghiệm các thiết bị điện và thiết bị tự động hóa của tàu đã được lắp đặt, vận hành và sửa chữa và xác định mức độ hoạt động của chúng
- Trong quá trình vận hành tàu, lựa chọn độc lập các thiết bị điện và các bộ phận của hệ thống tự động hóa để thay thế
- Tham gia kiểm tra và đánh giá các bộ phận, tổ hợp, tổ hợp và hệ thống được sản xuất cho thiết bị điện và thiết bị tự động hóa của tàu trong quá trình chứng nhận
- Tiến hành kiểm tra, đánh giá các dịch vụ và công việc bảo trì, sửa chữa thiết bị điện và thiết bị tự động hóa tàu
- Tổ chức dịch vụ trên tàu và công việc của đội biểu diễn
- Xây dựng tiêu chuẩn vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị tự động hóa tàu thủy
- Cung cấp đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên phục vụ và chuyên gia
- Thiết kế, phát triển và thử nghiệm các loại thiết bị điện tàu và thiết bị tự động hóa mới
- Thiết kế và phát triển doanh nghiệp vận tải
- Xây dựng tài liệu sửa chữa, hiện đại hóa và cải tiến thiết bị điện và thiết bị tự động hóa tàu
- Tiến hành giám sát kiểm tra
- Dạy các môn học trong hồ sơ này ở các trường cao đẳng và đại học
- Tiến hành đào tạo thuyền viên cấp dưới
- Tổ chức và tiến hành huấn luyện kỹ thuật trên tàu
- Tiến hành đào tạo các chương trình giáo dục chuyên nghiệp bổ sung
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Các khía cạnh pháp lý, kinh tế xã hội: Có thể thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường, xã hội và pháp lý
- Lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật tổng hợp: Có khả năng ứng dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật tổng hợp, phương pháp phân tích vào hoạt động chuyên môn. Có khả năng thực hiện các phép đo và quan sát, xử lý và trình bày dữ liệu thực nghiệm
- Quản lý dự án: Có khả năng thích ứng với việc thay đổi điều kiện vận hành tàu, đặt ra các ưu tiên để đạt được mục tiêu trong khi tính đến những hạn chế về thời gian
- Công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng các công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin
- Quản lý rủi ro: Có khả năng xác định các mối nguy hiểm, tình huống và kịch bản nguy hiểm để phát triển, nhận thức và quản lý rủi ro, duy trì mức độ kiểm soát tình huống thích hợp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên được đào tạo giáo dục và thực hành. Thực hành giáo dục được tổ chức tại các khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học, thực hành công nghiệp được tổ chức trên tàu, cơ sở giáo dục đặc biệt của trường đại học hoặc trong các tổ chức chuyên môn của bên thứ ba.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Vận hành các thiết bị điện và hệ thống tự động hóa tàu biển
Công việc trong lĩnh vực đảm bảo vận hành thiết bị điện tàu thủy không thể hoàn toàn dựa vào các quy trình tự động hóa nên các ngành nghề hứa hẹn sẽ có nhu cầu cao trong nhiều năm tới. Sinh viên tốt nghiệp hoàn thành chương trình học của mình có thể mong đợi nhận được vị trí sau: Chuyên viên vận hành; Kĩ sư điện; Kỹ sư đóng tàu; Cơ điện; Chuyên gia sửa chữa tàu công nghiệp; Thợ điện; Thợ máy tàu; Chuyên đóng mới và sửa chữa tàu kim loại; Kỹ sư năng lượng; Chuyên gia điện tử.
Bất chấp sự tự động hóa cao của các hệ thống điều khiển trong thế giới hiện đại, các ngành nghề vận hành thiết bị điện hàng hải vẫn có nhu cầu rộng rãi. Hơn nữa, sinh viên tốt nghiệp có thể có được điều kiện làm việc hoàn toàn độc đáo cũng như mức lương xứng đáng. Những chuyên gia thành công nhất có thể ứng tuyển vào vị trí quản lý thiết bị điện của các tàu chuyên vận chuyển các nhà máy điện hạt nhân. Công việc này sẽ đòi hỏi trách nhiệm to lớn và sự chú ý ngày càng tăng của nhân viên.
Ngoài ra, nhu cầu cao về thợ điện và chuyên gia tự động hóa có trình độ trong ngành vận tải biển và đường sông đảm bảo nhu cầu ổn định cho sinh viên tốt nghiệp, có cơ hội nghề nghiệp để thăng tiến lên các vị trí kỹ sư và quản lý kỹ thuật cấp cao. Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí như kỹ sư trên tàu, tại xưởng sửa chữa tàu, phòng thiết kế, công ty vận hành và bảo trì đội tàu biển và sông, trên tàu của đội tàu ngành đánh cá cũng như trong ngành đóng tàu.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
