Giới thiệu tổng quan ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm
Ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm tập trung đào tạo các chuyên gia có trình độ quản lý tàu biển và tàu sông. Chương trình đào tạo bao gồm điều hướng, điều khiển tàu, luật hàng hải và an toàn hàng hải.
Ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm phù hợp với những người có nguyện vọng theo đuổi sự nghiệp trong ngành hàng hải hoặc sông ngòi, có tố chất lãnh đạo, thông thạo các tình huống khó khăn và sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự an toàn và hiệu quả của vận tải biển.
Các chuyên gia trong lĩnh vực này được đào tạo trong sáu năm để thực hiện các chức năng chuyên môn sau:
- kiểm soát và điều động giao thông tàu thuyền, bao gồm cả hoạt động cứu hộ, neo đậu và neo đậu phương tiện;
- duy trì việc neo đậu dẫn đường và trực ca trên tàu;
- xác định vị trí của tàu bằng hải đồ;
- tiến hành giám sát bằng hình ảnh và thính giác, sử dụng tất cả các thiết bị có sẵn trên tàu để ngăn ngừa va chạm có thể xảy ra và ở quá gần phương tiện khác;
- thực hiện các tính toán cần thiết bằng cách sử dụng dữ liệu về độ ổn định của tàu, ứng suất và việc hạ cánh của tàu;
- sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ và vận tải trên tàu: hệ thống định vị, thiết bị tìm kiếm cá và thủy văn, nhà máy điện tàu, thiết bị âm thanh và các thiết bị khác;
- chỉ huy trên biển, tàu cá, tàu thuyền và tàu hàng hải hỗn hợp có người;
- kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe, tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và kiểm tra phòng ngừa;
- thử nghiệm và xác định tính năng của boong và thiết bị dẫn đường đã được sửa chữa và mới;
- bảo đảm an toàn cho người trên biển;
- thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường dựa trên các yêu cầu và tiêu chuẩn quốc tế và Nga;
- tổ chức và phối hợp làm việc nhóm trong các tình huống khó khăn và thảm họa nghiêm trọng;
- trò chuyện miễn phí và lưu giữ các tài liệu tàu cần thiết bằng tiếng Anh;
- tổ chức đào tạo nâng cao cho cán bộ chỉ huy;
- giảng dạy các môn chuyên ngành ở các trường cao đẳng, đại học.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm
- Điều hướng tàu cá
- Điều hướng và vận hành giàn khoan di động
- Điều hướng trên các tuyến đường biển
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 27 tín chỉ thực tập và không dưới 6 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của hàng hải như dẫn đường, khí tượng, thủy văn, cũng như việc sử dụng các hệ thống định vị và mô phỏng hiện đại. Sinh viên nghiên cứu các nền tảng toán học của điều hướng, hệ thống định vị vệ tinh, công cụ tìm kiếm thủy âm và một số ngành khác.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm
An toàn vận chuyển | Khí tượng thủy văn hỗ trợ dẫn đường | Điều động, lái tàu | Cơ học | Điều hướng và vị trí | Ngăn chặn va chạm tàu | Thông tin vô tuyến và viễn thông | Lý thuyết và cấu tạo của tàu | Phương tiện dẫn đường kỹ thuật | Nhà máy điện và thiết bị điện của tàu
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Kiểm soát và điều động chuyển động của tàu, bao gồm cả các thao tác trong hoạt động cứu hộ, khi neo đậu và vận chuyển neo đậu
- Duy trì đồng hồ dẫn đường và neo đậu trên tàu
- Xác định vị trí của tàu bằng biểu đồ dẫn đường và các công cụ hiển thị của chúng
- Tiến hành giám sát bằng hình ảnh và thính giác, cũng như sử dụng tất cả các thiết bị có sẵn trên tàu để ngăn chặn sự gần gũi và va chạm quá mức với các phương tiện khác
- Thực hiện các tính toán cần thiết bằng cách sử dụng thông tin về độ ổn định của tàu, việc cập bến và ứng suất của tàu
- Sử dụng hợp lý các trang thiết bị công nghệ và vận tải của tàu: hệ thống định vị, neo neo, thủy văn, thiết bị dò cá, la bàn con quay hồi chuyển, thiết bị âm thanh, nhà máy điện tàu, v.v.
- Chỉ huy thành phần tàu biển, tàu hàng hải hỗn hợp, tàu cá và tàu thuyền
- Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tàu, tổ chức bảo dưỡng, kiểm tra phòng ngừa và sửa chữa định kỳ
- Tiến hành kiểm tra và xác định hiệu suất của thiết bị dẫn đường và vận chuyển trên boong mới và đã sửa chữa
- Đảm bảo an toàn cho người dân trên biển
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với yêu cầu của Nga và quốc tế
- Tổ chức công việc của nhóm trong các tình huống khó khăn, nguy cấp (thiên tai), tình huống khẩn cấp (thảm họa)
- Nói thông thạo và lưu giữ các tài liệu tàu cần thiết bằng tiếng Anh
- Tổ chức bồi dưỡng thuyền viên (đào tạo kỹ thuật trên tàu), diễn tập trên tàu
- Giảng dạy các môn chuyên ngành ở các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp bậc cao hơn và trung học cơ sở
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Các khía cạnh pháp lý, kinh tế xã hội: Có thể thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường, xã hội và pháp lý
- Lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật tổng hợp: Có khả năng ứng dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật tổng hợp, phương pháp phân tích vào hoạt động chuyên môn. Có khả năng thực hiện các phép đo và quan sát, xử lý và trình bày dữ liệu thực nghiệm
- Quản lý dự án: Có khả năng thích ứng với việc thay đổi điều kiện vận hành tàu, đặt ra các ưu tiên để đạt được mục tiêu trong khi tính đến những hạn chế về thời gian
- Công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng các công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại khi giải quyết các vấn đề chuyên môn, đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin
- Quản lý rủi ro: Có khả năng xác định các mối nguy hiểm, tình huống và kịch bản nguy hiểm để phát triển, nhận thức và quản lý rủi ro, duy trì mức độ kiểm soát tình huống thích hợp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên-hoa tiêu được đào tạo giáo dục và thực hành trên các tàu vận tải biển và sông, đội tàu đánh cá, giàn khoan nổi và tàu phát triển thềm lục địa, tàu và tàu vận chuyển hàng hóa thương mại, trong các tổ chức kiểm soát sự di chuyển của vận tải đường thủy, cũng như tại các cơ quan đặc biệt. cơ sở đào tạo và trong các phòng thí nghiệm của trường đại học.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Ứng dụng và vận hành hệ thống kỹ thuật tàu mặt nước và tàu ngầm
Một thủy thủ phải luôn chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ, có thể tiến hành quan sát bằng cả thính giác và thị giác, biết biểu đồ dẫn đường và xác định vị trí của con tàu vào thời điểm hiện tại. Điều quan trọng là học viên phải biết cách đảm bảo an toàn và những biện pháp cần thực hiện để bảo vệ môi trường phù hợp với yêu cầu của quốc tế và của Nga. Nhận được bằng tốt nghiệp, các chuyên gia sẽ trở thành trên tàu:hoa tiêu; thủy thủ; người cầm lái; điểm đánh dấu; người lắp ráp và hoàn thiện; cơ khí; thợ điện; những người đóng tàu. Nghề hoa tiêu cũng sẽ có sẵn cho họ.
Sinh viên tốt nghiệp của khoa sẽ có thể tìm được việc làm trong chuyên ngành của họ ở các vùng ven biển, cũng như ở các khu vực có giao thông đường sông phát triển. Primorsky, vùng lãnh thổ Krasnodar, Sakhalin, Kamchatka, vùng Kaliningrad, đội tàu sông của Saint Petersburg sẽ cung cấp việc làm cho các thủy thủ được chứng nhận. Vận tải hàng hóa, hành khách, du lịch đường biển và đường sông sẽ chấp nhận hoa tiêu và người lái mới.
Các tàu phát triển kệ, tàu vận tải đánh cá, quân sự và khoa học, căn cứ huấn luyện sẽ trở thành nơi làm việc cho sinh viên tốt nghiệp. Các chàng trai sẽ có thể làm trợ lý thợ máy hoặc thuyền trưởng, hoa tiêu trên các tàu chở hàng khô, tàu nhỏ và tàu thương mại. Các công ty vận chuyển chuyên ngành ở các thành phố khác nhau của đất nước sẽ tuyển dụng nhân viên được chứng nhận.
Ngoài ra, các chuyên gia trong lĩnh vực hàng hải đang có nhu cầu ở cả đội tàu biển và đường sông, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế mở rộng và khối lượng vận tải hàng hải ngày càng tăng. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Hàng hải” có thể làm thuyền trưởng và sĩ quan trên các tàu biển và sông, tại chính quyền cảng, công ty vận tải biển và các tổ chức an ninh hàng hải. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc như kỹ sư hải quân, ở giai đoạn đầu của sự nghiệp như thủy thủ và người lái xe, người lái tàu, thợ cơ khí tàu và thợ điện, và hoa tiêu.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
