Giới thiệu tổng quan ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi
Ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi chuẩn bị cho các chuyên gia kiến thức toàn diện trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng, vận hành và sửa chữa các công trình thủy lực, đường thủy và cơ sở hạ tầng cảng. Chuyên ngành này tập trung vào việc chuẩn bị cho những cử nhân có khả năng phát triển và thực hiện các dự án liên quan đến việc tạo ra và bảo trì cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy, điều này rất quan trọng để đảm bảo an ninh kinh tế và môi trường ở những khu vực có giao thông đường thủy tích cực.
Ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi phù hợp với sinh viên có niềm đam mê thiết kế, xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy. Sự lựa chọn này lý tưởng cho những ai theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật và quản lý tại cảng biển, cảng sông, kênh đào, xây dựng đập và các công trình thủy lực khác. Chuyên ngành này phù hợp với những người có tư duy kỹ thuật, khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp và quan tâm đến việc tạo ra cơ sở hạ tầng bền vững và hiệu quả. Nó đòi hỏi kiến thức về thủy văn, thủy lực, khoa học vật liệu và sinh thái, cũng như khả năng áp dụng kiến thức này để thiết kế và thực hiện các dự án nhằm cải thiện và bảo trì đường thủy và cơ sở cảng.
Bằng Cử nhân Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi chuẩn bị cho nhân viên xây dựng các cơ sở thủy lực và quản lý hoạt động cảng. Đào tạo theo hồ sơ đã chọn là phù hợp nhất với những người có tư duy kỹ thuật. Sinh viên nghiên cứu tính chất vật lý của nước ở lòng sông và bờ biển cũng như tính chất của các loại đất khác nhau để xây dựng. Họ làm quen với đặc điểm của vật liệu và kết cấu xây dựng, nắm vững các nguyên tắc thiết kế và lắp đặt công trình nước. Việc thành thạo chương trình đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về vật lý, thành thạo các công cụ toán học và khả năng làm việc với các bản vẽ.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi
- Đóng tàu
- Nhà máy điện tàu thủy
- Thiết kế tàu và tàu thuyền
- Công nghệ hàng hải
- Giám sát vận chuyển và kiểm soát hoạt động vận chuyển hàng hóa
- Sinh thái biển
- Hệ thống tự động hóa tàu
- Vận hành kỹ thuật tàu thủy và thiết bị tàu thủy
- Thiết bị cho các công trình dầu khí ngoài khơi
- Kỹ thuật đại dương
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 170 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nghiên cứu về thủy văn, cơ học chất lỏng, khoa học vật liệu, các nguyên tắc cơ bản của thiết kế công trình thủy lực, cũng như các nguyên tắc cơ bản về sinh thái và quản lý tài nguyên nước. Định hướng này cũng tập trung vào các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực tự động hóa và robot hóa các quy trình liên quan đến vận tải đường thủy.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi
An Toàn Cuộc Sống | Đồ họa kỹ thuật | Cơ học | Hình học mô tả | Vật thể kỹ thuật hàng hải | Tổ chức và quản lý doanh nghiệp | Công nghệ chế tạo thiết bị hàng hải | Quản lý chất lượng, tiêu chuẩn hóa, chứng nhận | Kỹ thuật Điện và Điện tử | Tổ hợp năng lượng của thiết bị hàng hải
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
Chương trình giảng dạy bao gồm mô hình máy tính và các công nghệ hiện đại khác. Chương trình bao gồm nghiên cứu các hệ thống thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính và các nguyên tắc cơ bản của quản lý xây dựng. Chương trình giảng dạy xem xét các vấn đề tổ chức đường thủy, quản lý cảng và các công trình thủy lực khác cũng như vận hành an toàn các hệ thống. Học viên được đào tạo thực tế tại các vùng nước dưới sự hướng dẫn của các nhân viên giàu kinh nghiệm.
Chương trình bao gồm các lớp học lý thuyết và thực hành, chuẩn bị các bài luận và bài tập. Trong quá trình đào tạo, học viên được cấp chứng chỉ hàng năm. Cử nhân có quyền nắm vững một số hồ sơ trong chuyên ngành đã chọn. Để được cấp bằng cử nhân, bạn sẽ phải vượt qua kỳ thi cuối kỳ và bảo vệ bằng tốt nghiệp của mình. Tình trạng này mang lại quyền học tập hoặc kiếm việc làm ở các quốc gia khác.
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Công nghệ thông tin: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và máy tính
- Đào tạo cơ bản lý thuyết: Có khả năng giải quyết các vấn đề của hoạt động nghề nghiệp dựa trên việc sử dụng nền tảng lý thuyết và thực tiễn của khoa học tự nhiên và kỹ thuật
- Nghiên cứu: Có khả năng tham gia tổ chức và thực hiện khảo sát kỹ thuật, kiểm tra kết cấu thủy lực của các phương tiện giao thông thủy
- Đào tạo nghề lý thuyết: Có khả năng đưa ra quyết định trong lĩnh vực chuyên môn, sử dụng cơ sở lý luận và khung pháp lý trong lĩnh vực bảo trì đường thủy nội địa, vận tải biển và phương tiện vận tải đường thủy cảng
- Căn cứ thiết kế và tính toán: Có thể tham gia thiết kế các cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy, chuẩn bị tính toán, nghiên cứu khả thi và tài liệu thiết kế
- Tổ chức và quản lý sản xuất: Có khả năng tổ chức công việc và quản lý đội ngũ của một đơn vị sản xuất, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, tái thiết và vận hành các công trình giao thông thủy
- Công tác sản xuất và công nghệ: Có khả năng thực hiện và kiểm soát các quy trình công nghệ của công việc có tính đến các yêu cầu về an toàn công nghiệp và môi trường
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên phải trải qua quá trình đào tạo mang tính giáo dục và thực hành, có thể được thực hiện tại các tổ chức, khoa hoặc phòng thí nghiệm của trường đại học. Một phần của thực hành giáo dục có thể là công việc nghiên cứu.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Giao thông đường thủy, Thủy-hải cảng và Công trình thủy lợi
Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các tổ chức thiết kế, xây dựng và bảo trì cảng hoặc cơ sở thủy lực. Có các vị trí tuyển dụng phù hợp tại các công ty vận tải và dịch vụ logistics. Nghề kết quả sẽ vẫn có nhu cầu trong nhiều thập kỷ, bởi vì vận tải đường thủy có tầm quan trọng lớn đối với nền kinh tế Nga. Một số cử nhân làm việc trong các tổ chức thiết kế xây dựng các công trình nước. Ngoài ra còn có các vị trí tuyển dụng chuyên ngành tại các doanh nghiệp thực hiện bảo trì, sửa chữa cảng và công trình nước. Sau khi bảo vệ bằng cử nhân, bạn có thể tiếp tục học tập nếu sinh viên tốt nghiệp quan tâm đến sự nghiệp học tập. Hướng làm việc được lựa chọn chứa đựng nhiều triển vọng thực hiện những khám phá khoa học.
Ngoài ra, trước nhu cầu ngày càng tăng về an toàn môi trường và phát triển bền vững, dự kiến nhu cầu về chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ ngày càng tăng. Sinh viên tốt nghiệp có thể mong đợi sự nghiệp thành công trong nhiều lĩnh vực đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về kỹ thuật thủy lực và vận tải đường thủy.
Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Đường thủy, Cảng và Công trình Thủy lực” có thể đảm nhiệm các vị trí như kỹ sư thiết kế, chuyên gia vận hành và bảo trì công trình cảng, quản lý dự án trong các công ty xây dựng, tổ chức công và tư nhân liên quan đến vận tải đường thủy và kỹ thuật thủy lực.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
