Giới thiệu tổng quan ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu
Ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu là một chuyên ngành trong hệ thống giáo dục đại học của Nga, nhằm đào tạo các chuyên gia có khả năng đảm bảo vận hành máy bay và kiểm soát không lưu an toàn và hiệu quả theo tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia. Việc đào tạo các chuyên gia trong chuyên ngành này kéo dài ít nhất 5-6 năm.
Ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu phù hợp với những người có nguyện vọng theo đuổi sự nghiệp hàng không, có đầu óc phân tích, có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và quan tâm đến kỹ thuật, công nghệ.
Đào tạo trong ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu liên quan đến việc phát triển các khả năng và kỹ năng:
- vận hành các nhà máy điện, máy bay và hệ thống, có tính đến các yêu cầu pháp lý;
- vận hành hệ thống dẫn đường và bay, hệ thống và thiết bị dẫn đường, hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay;
- vận hành các cơ sở hàng không, tuân thủ các nguyên tắc và yêu cầu của pháp luật trong lĩnh vực này;
- vận hành các hệ thống phục vụ không lưu, thông tin vô tuyến điện tử, hệ thống giám sát, dẫn đường;
- xác định hiệu suất của thiết bị được sử dụng;
- chọn thiết bị cần thay thế;
- cấu hình và bảo trì phần mềm và phần cứng;
- kiểm tra tình trạng kỹ thuật của họ;
- tổ chức, thực hiện, bảo trì và bảo đảm chuyến bay của tàu bay;
- lập kế hoạch chuyến bay, chuẩn bị kế hoạch hoạt động;
- tiến hành phân tích tiếp thị về nhu cầu dịch vụ;
- bảo đảm tàu hoạt động an toàn;
- xây dựng các quy định về bảo dưỡng cơ sở hàng không;
- chuẩn bị các tài liệu cần thiết để chứng nhận và cấp phép.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu
- Tổ chức An ninh Hàng không
- Tổ chức hỗ trợ dẫn đường cho chuyến bay của tàu bay
- Tổ chức sử dụng vùng trời
- Tổ chức công tác bay
- Tổ chức hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn chuyến bay
- Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật vô tuyến điện cho chuyến bay
- Tổ chức bảo dưỡng thiết bị hàng không và vô tuyến điện tử của tàu bay
- Tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa máy bay
- Tổ chức vận hành kỹ thuật hệ thống điều hành không lưu tự động
- Tổ chức hỗ trợ điện chiếu sáng cho chuyến bay
- Quản lý an toàn
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu phải đảm bảo đủ tối thiểu 330 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 27 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Đào tạo bao gồm nghiên cứu về công nghệ hàng không, dẫn đường, khí tượng, khí động học, cũng như các nguyên tắc tổ chức và kiểm soát không lưu, bao gồm cả việc sử dụng hệ thống thông tin và kỹ thuật vô tuyến hiện đại. Sinh viên nghiên cứu các hệ thống điều khiển tự động, hình học ứng dụng và đồ họa kỹ thuật, khoa học và công nghệ vật liệu của vật liệu kết cấu, đo lường, cơ khí, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận, luật hàng không, kỹ thuật điện và điện tử.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu
Hệ thống điều khiển tự động | Sân bay và sân bay | Luật hàng không | Vận tải hàng không và công trình hàng không | Khoa học và công nghệ vật liệu kết cấu vật liệu | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận | Cơ học | Quản lý không lưu | Hình học Ứng dụng và Đồ họa Kỹ thuật | điện và điện tử
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Thực hiện và duy trì các chuyến bay và tổ chức chúng
- Thực hiện công tác tổ chức sử dụng vùng trời
- Tổ chức và duy trì hoạt động bay
- Thực hiện vận chuyển hàng không và công việc hàng không, tổ chức, cung cấp và bảo trì chúng
- Đảm bảo an toàn cho chuyến bay và sử dụng an toàn vùng trời
- Tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ
- Vận hành máy bay, nhà máy điện, hệ thống máy bay, bao gồm thiết bị vô tuyến và điện chiếu sáng, hệ thống điều khiển và tự động hóa, thiết bị cứu hộ khẩn cấp trên máy bay
- Vận hành hệ thống định vị chuyến bay, hệ thống thông tin liên lạc trên máy bay, hệ thống và thiết bị định vị
- Xác định hiệu suất làm việc của thiết bị
- Kiểm tra tình trạng kỹ thuật và tuổi thọ còn lại của thiết bị
- Tiến hành kiểm tra phòng ngừa và sửa chữa định kỳ thiết bị
- Lập các yêu cầu về thiết bị, vật tư, phụ tùng thay thế
- Tổ chức công việc của nhân viên hàng không và cải thiện hệ thống lương thưởng
- Điều tra tai nạn, sự cố hàng không, trường hợp khẩn cấp, hư hỏng tàu bay trên mặt đất, vi phạm quy định sử dụng vùng trời
- Điều tra nguyên nhân gây ra các khiếm khuyết trong sản xuất và đưa ra các đề xuất phòng ngừa và loại bỏ chúng
- Thực hiện giám sát kiểm tra
- Tham gia vào công việc phát triển và phát triển
- Đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ nhân viên hàng không
- Tổ chức và tiến hành kiểm tra kiến thức, kỹ năng của nhân viên hàng không nhằm khẳng định và nâng cao trình độ chuyên môn của họ
- Xây dựng kế hoạch, chương trình chuyên đề đào tạo kỹ thuật nhân viên hàng không, đào tạo lại các loại tàu bay mới và hệ thống cung cấp dịch vụ không lưu tự động hiện đại.
- Xây dựng kế hoạch, chương trình chuyên đề đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đào tạo nâng cao và xác nhận trình độ chuyên môn của chuyên gia hàng không
- Tham gia vào việc phát triển các chương trình xác minh để cho phép nhân viên hàng không làm việc
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Năng lực chuyên môn chung:
- Có khả năng áp dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật nói chung, phương pháp phân tích và mô hình toán học, nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm để giải quyết các vấn đề kỹ thuật của hoạt động nghề nghiệp;
- Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để giải quyết các vấn đề kỹ thuật của hoạt động nghề nghiệp;
- Có khả năng xây dựng các tài liệu quy định và kỹ thuật liên quan đến hoạt động chuyên môn;
- Có khả năng thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường, xã hội và các hạn chế khác ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của các đối tượng kỹ thuật hàng không, tên lửa và công nghệ vũ trụ;
- Có khả năng phát triển các mô hình vật lý và toán học của các quá trình, hiện tượng và đối tượng nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực hoạt động chuyên môn, để giải quyết các vấn đề kỹ thuật;
- Có thể thực hiện phân tích quan trọng về những thành tựu khoa học trong lĩnh vực hàng không, tên lửa và công nghệ vũ trụ;
- Dựa trên phân tích hiện trạng và xu hướng phát triển lý thuyết và thực tiễn quân sự, ông có thể tổ chức phát triển và phát triển các thiết kế sơ bộ, kỹ thuật và hoạt động của các hệ thống robot và hệ thống vũ khí tích hợp cho máy bay và các bộ phận của chúng, các yêu cầu đối với điều kiện và chiến thuật sử dụng chiến đấu;
- Có khả năng phát triển các mô hình toán học, mô phỏng và bán tự nhiên của hệ thống robot, vật thể và hệ thống con của vũ khí và thiết bị trên máy bay, cũng như tiến hành tổng hợp theo tiêu chí chiến đấu và hiệu quả kinh tế kỹ thuật.
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
- Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
- Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
- Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên được đào tạo giáo dục và thực hành, có thể bao gồm nghiên cứu, sản xuất khoa học và thực hành giảng dạy. Thực hành có thể được thực hiện trong các tổ chức sản xuất, nghiên cứu và thiết kế.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Vận hành máy bay và Quản lý không lưu
Khối đầu tiên của chương trình là nghiên cứu các quy tắc công nghệ và vận hành. Phần thứ hai và lớn nhất là những điều cơ bản về quản lý nhân sự hiệu quả và hoạt động đúng đắn của cơ sở hạ tầng. Điều rất quan trọng là các quy tắc an toàn hàng không được nghiên cứu không kém các điểm khác. Sau khi nghiên cứu tất cả các khối của chương trình, sinh viên được tiếp cận với các ngành nghề sau: Kiểm soát viên không lưu; Thanh tra an toàn hàng không; Kỹ sư tổ chức quản lý và vận chuyển; Giám đốc chuyến bay của hãng hàng không; Chuyên gia an toàn bay; Chuyên cung cấp các tính toán về khối lượng và quán tính.
Triển vọng thành thạo chuyên ngành đặc biệt này không còn nghi ngờ gì nữa, bởi vì du lịch hàng không là một phần quan trọng trong cuộc sống của bất kỳ doanh nhân, dịch giả hoặc nhà ngoại giao nào. Sinh viên tốt nghiệp phổ thông ngày nay đang háo hức khám phá ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này vì nó có triển vọng tốt.
Thông thường, các chuyên gia trẻ có được công việc đúng chuyên môn của họ, có thu nhập ổn định không quá 25.000 rúp mỗi tháng. Họ đến với các vị trí chuyên gia dịch vụ vận hành và kiểm soát viên không lưu. Tuy nhiên, những công nhân có kinh nghiệm hơn nhận được mức lương trên 40 nghìn rúp, lên tới 50.000. Sau khi nắm vững chuyên ngành, cử nhân sẽ có thể đăng ký vào chương trình thạc sĩ, nơi anh ta sẽ nhận được những lợi thế sau: Kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực quản lý nhân sự và giải quyết xung đột giữa người lao động; Kỹ năng đổi mới và quản lý tài chính; Sau khi có bằng thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp thường đảm nhận các vị trí quản lý và đảm bảo sự phát triển nghề nghiệp nhanh chóng. Điều hành sân bay và bảo dưỡng các chuyến bay là một chuyên ngành quan trọng và hữu ích cho nhân loại. Tại đây bạn có thể thu được những kiến thức vô giá không chỉ về máy bay mà còn về việc quản lý công việc của người khác.
Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang có nhu cầu trong thị trường lao động do khối lượng vận chuyển hàng không ngày càng tăng và nhu cầu đảm bảo mức độ an toàn chuyến bay cao. Cơ hội nghề nghiệp bao gồm làm việc cho các hãng hàng không, sân bay, trung tâm kiểm soát không lưu, các tổ chức an toàn và dịch vụ không lưu.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Vận hành máy bay và Quản lý không lưu” đảm nhận các chức năng liên quan đến bảo trì, thực hiện, tổ chức và cung cấp các chuyến bay máy bay. Chúng thường được sắp xếp bởi người điều khiển không lưu, người điều khiển hạ cánh, lăn và phóng.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
