Giới thiệu tổng quan ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không
Ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không tập trung vào đào tạo các chuyên gia có trình độ cao, có khả năng đảm bảo vận hành máy bay và động cơ của chúng một cách đáng tin cậy và an toàn. Chương trình đào tạo bao gồm nghiên cứu về công nghệ hàng không, hệ thống máy bay, bảo trì và sửa chữa chúng.
Ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không tập trung vào đào tạo các chuyên gia có trình độ cao, có khả năng đảm bảo vận hành máy bay và động cơ của chúng một cách đáng tin cậy và an toàn. Chương trình đào tạo bao gồm nghiên cứu về công nghệ hàng không, hệ thống máy bay, bảo trì và sửa chữa chúng.
Ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không cho phép:
- chuẩn bị tài liệu kỹ thuật;
- thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho việc chứng nhận đối tượng;
- tổ chức và lập kế hoạch khai thác máy bay có tính đến mức độ phục vụ cần thiết;
- thực hiện các công việc theo hợp đồng liên quan đến các vấn đề liên quan đến bảo đảm hoạt động của cơ sở sản xuất;
- chuẩn bị thông tin cần thiết để lựa chọn và biện minh cho các quyết định khoa học, kỹ thuật và tổ chức bằng cách sử dụng phân tích kinh tế;
- xây dựng kế hoạch vận hành các quy trình lao động và sản xuất;
- giải quyết các vấn đề tổ chức liên quan đến bảo trì kỹ thuật;
- duy trì và duy trì khả năng bay;
- đảm bảo và nâng cao hiệu quả hoạt động;
- thực hiện một loạt công việc nhằm ngăn ngừa sự cố, tăng hiệu quả và giảm chi phí vận hành;
- phân tích độ tin cậy của thiết bị hàng không, tóm tắt kinh nghiệm thu được khi sử dụng nó;
- tổ chức và điều phối các hoạt động nhằm ngăn ngừa lỗi hệ thống.
Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không
- Vận hành kỹ thuật nhà máy điện dẫn động tuabin khí hàng không
- Bảo dưỡng và vận hành máy bay và động cơ
Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không
Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.
Khóa đào tạo bao gồm các lớp lý thuyết và mô-đun thực hành, trong đó sinh viên có được kỹ năng làm việc với các công nghệ chẩn đoán và sửa chữa hiện đại trong ngành hàng không. Chương trình nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn bay và tuân thủ các tiêu chuẩn hàng không quốc tế và quốc gia. Sinh viên nghiên cứu động lực bay, kỹ thuật và đồ họa máy tính, mô hình hóa hệ thống và quy trình, chẩn đoán kỹ thuật, nguyên tắc cơ bản của lý thuyết vận hành kỹ thuật máy bay và cơ học lý thuyết.
Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không
Khí động lực học (áp dụng) | An Toàn Cuộc Sống | Động lực bay | Kỹ thuật và đồ họa máy tính | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận | Mô hình hóa hệ thống và quy trình | Cơ sở lý thuyết về độ tin cậy | Cơ sở lý thuyết về kỹ thuật vận hành máy bay | Cơ học lý thuyết | Chẩn đoán kỹ thuật
Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
- Làm việc như một chuyên gia trong các cửa hàng bảo trì định kỳ và vận hành các thiết bị hàng không
- Làm việc với thiết bị hàng không trong phòng thí nghiệm và bộ phận kiểm soát kỹ thuật
- Làm việc tại bộ phận sản xuất và kỹ thuật của các hãng hàng không
- Tham gia chuẩn bị tài liệu kỹ thuật (hướng dẫn, lịch trình làm việc, kế hoạch, dự toán, yêu cầu về vật liệu và thiết bị)
- Chuẩn bị các đối tượng hệ thống vận hành kỹ thuật máy bay để chứng nhận
- Thực hiện công việc theo hợp đồng về các vấn đề đảm bảo hoạt động sản xuất và duy trì khả năng đủ điều kiện bay
- Xử lý các vấn đề về tổ chức bảo trì thiết bị hàng không ngoài căn cứ, doanh nghiệp
- Duy trì, bảo quản khả năng đủ điều kiện bay của thiết bị hàng không nhằm bảo đảm an toàn bay trong giai đoạn khai thác kỹ thuật.
- Thực hiện giám sát, kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu của nhà nước về duy trì khả năng bay của tàu bay và đảm bảo an toàn bay
- Tham gia vào công việc bảo trì theo lịch trình để đảm bảo khả năng phục vụ, hiệu suất và sự sẵn sàng của máy bay
- Tham gia thí nghiệm để giới thiệu các chiến lược và phương pháp tiến bộ trong bảo trì và sửa chữa máy bay
- Phân tích thông tin khoa học kỹ thuật, tổng hợp, hệ thống hóa dữ liệu và xử lý bằng công nghệ máy tính
- Xây dựng dự án thiết bị phi tiêu chuẩn phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hàng không
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
- Các mô hình khoa học tự nhiên của thế giới hiện đại: Có khả năng sử dụng các định luật cơ bản của toán học, đơn vị đo lường, nguyên lý cơ bản và khung lý thuyết của vật lý, cơ học lý thuyết, thủy lực liên quan đến bảo dưỡng máy bay
- Kiến thức pháp luật: Có thể áp dụng các nguyên tắc cơ bản của luật hàng không và luật hàng không, bao gồm các quy tắc và quy định liên quan đến kỹ thuật viên bảo trì máy bay, bao gồm các yêu cầu đủ điều kiện bay liên quan chi phối quá trình chứng nhận và duy trì khả năng bay của máy bay, cũng như các phương pháp tổ chức và máy bay đã được phê duyệt thủ tục bảo trì
- Cơ sở kỹ thuật của hoạt động kỹ thuật: Có thể áp dụng lý thuyết vận hành, các nguyên tắc cơ bản của thiết kế và hệ thống máy bay, nguồn điện và điện tử cho hệ thống hiển thị và thiết bị máy bay, hệ thống điều khiển máy bay và hệ thống thiết bị liên lạc và dẫn đường hàng không
- Công nghệ CNTT: Có thể trình bày thông tin ở định dạng cần thiết bằng cách sử dụng công nghệ thông tin, máy tính và mạng, có tính đến các yêu cầu bảo mật thông tin cơ bản
- Đồ họa kỹ thuật: Có thể sử dụng các công cụ hiện đại để tạo và chỉnh sửa hình ảnh, bản vẽ cũng như chuẩn bị tài liệu thiết kế và công nghệ
- Khoa học vật liệu hàng không: Có khả năng áp dụng các phương pháp phân tích cơ bản về xu hướng hiện đại trong phát triển vật liệu, công nghệ sản xuất và công nghệ hàng không vào hoạt động chuyên môn của mình
- Đo lường hàng không: Có thể thực hiện các phép đo và điều khiển thiết bị trong quá trình vận hành thiết bị hàng không, xử lý kết quả và đánh giá lỗi
- An toàn môi trường và bảo hộ lao động: Có khả năng sử dụng các phương tiện, công nghệ kỹ thuật để giảm thiểu hậu quả tiêu cực đến môi trường, bảo đảm an toàn và cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp
- Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
- Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
- Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
- Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
- Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
- An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên
Sinh viên trải qua đào tạo giáo dục và thực hành, có thể được thực hiện trong các tổ chức, phòng ban hoặc phòng thí nghiệm của trường đại học. Một phần của thực hành giáo dục có thể là công việc nghiên cứu.
Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Hệ thống Công nghệ trong các Động cơ và Phương tiện hàng không
Nơi làm việc chính của sinh viên tốt nghiệp là sân bay và hãng hàng không. Họ được thuê ở đó làm kỹ thuật viên, thợ máy bay và kỹ sư vận hành. Trong trường hợp này, hoạt động này thường có tính chất thực tế. Lúc đầu, sinh viên tốt nghiệp thường tự thực hiện công việc sửa chữa và bảo trì. Sau đó, với việc tích lũy kinh nghiệm, họ lãnh đạo nhóm sửa chữa: họ phân công công việc và kiểm soát chất lượng thực hiện của họ. Nhưng nếu cần thiết, chuyên gia phải sẵn sàng tự mình tiến hành sửa chữa. Họ cũng giám sát tình trạng của thiết bị và động cơ, xác định tuổi thọ còn lại, v.v. Một lựa chọn khác là kiếm một công việc tại viện nghiên cứu hoặc phòng thiết kế và tham gia vào việc tạo ra các bộ phận và cơ chế mới, cải tiến máy bay, cũng như phát triển các phương pháp mới để bảo dưỡng thiết bị và cách kéo dài tuổi thọ sử dụng của nó.
Thông thường, sinh viên tốt nghiệp không có kinh nghiệm làm việc được thuê làm kỹ thuật viên hoặc thợ cơ khí bình thường. Trong tương lai, họ sẽ trở thành trưởng nhóm sửa chữa hoặc kỹ sư. Đây có thể là các công ty thương mại hoặc làm việc trong các cơ quan chính phủ, chủ yếu là hàng không quân sự. Hàng không không ngừng phát triển, máy bay ngày càng được cải tiến. Để duy trì tính cạnh tranh và nhu cầu, một chuyên gia cần theo kịp các cải tiến kỹ thuật trong ngành. Những người quan tâm đến sự nghiệp và phát triển nghề nghiệp hơn nữa nên tiếp tục học chương trình thạc sĩ.
Ngoài ra, nhu cầu cao về chuyên gia trong lĩnh vực điều hành kỹ thuật là do nhu cầu duy trì, nâng cao an toàn bay. Sự phát triển của ngành hàng không và sự ra đời của các công nghệ mới cũng góp phần tạo ra việc làm mới cho các kỹ sư có trình độ. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân về “Vận hành kỹ thuật máy bay và động cơ” có thể làm kỹ sư vận hành kỹ thuật, chuyên gia bảo trì và sửa chữa trong các hãng hàng không, sân bay, cửa hàng sửa chữa và viện nghiên cứu.
Bạn cần trao đổi thêm thông tin?
Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!
