Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không

Ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không nghiên cứu những kiến ​​thức cơ bản về thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính, thiết kế thiết bị, mô hình hóa và thử nghiệm các thiết bị và hệ thống. Họ làm quen với những kiến ​​thức cơ bản về thủy lực và khí động học ứng dụng, lý thuyết điều khiển cũng như lý thuyết về hệ thống bay và dẫn đường. Sinh viên còn được nghiên cứu cơ sở lý thuyết về kỹ thuật điện và đo lường điện, công nghệ chế tạo dụng cụ. Hầu hết các chuyên gia đều ứng tuyển vào các vị trí như kỹ sư hệ thống, kỹ sư hàng không, nhà thiết kế, phi công và kỹ sư điều khiển máy bay. Nơi làm việc chính là các văn phòng thiết kế và thiết kế khác nhau, cũng như các viện nghiên cứu.

Ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không  chuẩn bị cho sinh viên làm việc với hệ thống điều khiển, định vị và năng lượng điện của máy bay; dụng cụ và hệ thống định hướng. Nghiên cứu một số ngành cũng sẽ cho phép bạn quản lý một nhóm người biểu diễn để đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động nghề nghiệp. Giáo viên chuyên nghiệp sẽ giảng dạy:

  • phân tích phương tiện đầu máy toa xe;
  • thực hiện công việc thiết kế và kỹ thuật trong quản lý máy bay;
  • mô hình toán học của các quy trình và thiết bị riêng lẻ bằng cách sử dụng gói chương trình máy tính tiêu chuẩn;
  • việc sử dụng công nghệ máy tính và các công cụ tự động hóa, phát triển các dự án thiết bị, tổ hợp và hệ thống;
  • thực hiện công tác tổ chức, quản lý;
  • xây dựng kế hoạch kinh doanh;
  • tiến hành nghiên cứu khả thi và phân tích thiết bị đang được phát triển;
  • chuẩn bị hồ sơ thực hiện quản lý chất lượng các quy trình, công nghệ tại các đơn vị sản xuất;
  • thực hiện tinh chỉnh và phát triển các quy trình công nghệ;
  • phát triển và thử nghiệm các mô hình hệ thống quản lý giao thông và định vị;
  • hiệu chỉnh, điều chỉnh, cấu hình và thử nghiệm các dụng cụ, hệ thống, thiết bị tại địa điểm thử nghiệm và doanh nghiệp công nghiệp;
  • thực hiện các phép đo và quan sát;
  • thực hiện nghiên cứu lý thuyết, thực địa và trong phòng thí nghiệm.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không

  • Hệ thống ổn định tự động cho hệ thống điều khiển máy bay
  • Hệ thống đo lường và tính toán cho điều khiển của máy bay hàng không vũ trụ
  • Hệ thống dẫn đường quán tính cho hệ thống điều khiển máy bay
  • Tổ hợp đo lường thông tin của hệ thống điều khiển tàu vũ trụ
  • Hệ thống định vị và cảm biến quán tính của hệ thống điều khiển máy bay
  • Tổ hợp dẫn đường và trắc địa trên mặt đất để chuẩn bị dữ liệu ban đầu cho hệ thống điều khiển máy bay
  • Thiết bị chính xác cho hệ thống điều khiển máy bay
  • Thiết bị hệ thống điều khiển máy bay
  • Hệ thống điều khiển chuyển động máy bay
  • Hệ thống điều khiển tên lửa
  • Hệ thống điều khiển cho phương tiện phóng và tàu vũ trụ
  • Hệ thống điều khiển nhà máy điện máy bay
  • Công nghệ thiết bị hệ thống điều khiển máy bay
  • Điều khiển hệ thống bay và dẫn đường cho máy bay
  • Thiết bị điện và hệ thống điện của máy bay

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Sinh viên học toán và khoa học máy tính, vật lý, cơ học lý thuyết, hóa học, tối ưu hóa thiết bị cho hệ thống máy bay và sinh thái. Đào tạo bao gồm các khóa học về hệ thống điện tử hàng không, kỹ thuật hệ thống, lập trình và xử lý tín hiệu số, cũng như công việc thực hành trong phòng thí nghiệm và phòng thử nghiệm. Chuyên ngành giả định rằng sinh viên tốt nghiệp không chỉ có thể làm việc với tư cách là chuyên gia kỹ thuật mà còn có thể làm nhà quản lý trong lĩnh vực hàng không, vì vậy sinh viên tốt nghiệp trong tương lai sẽ nghiên cứu về kinh tế tạo ra thiết bị hàng không vũ trụ và những kiến thức cơ bản về quản lý trong ngành.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không

Kỹ thuật và đồ họa máy tính | Khoa học Vật liệu | Khái niệm cơ bản về thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính | Nguyên tắc cơ bản của thiết kế thiết bị | Nguyên tắc cơ bản về mô hình hóa và thử nghiệm các thiết bị và hệ thống | Nguyên tắc cơ bản của thủy lực và khí động học ứng dụng | Cơ sở lý thuyết cơ bản của hệ thống dẫn đường bay | Cơ sở lý thuyết quản lý | Cơ sở lý thuyết về kỹ thuật điện và đo lường điện | Công nghệ thiết bị đo đạc

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Phân tích toa xe cho các mục đích khác nhau
  • Thực hiện công việc thiết kế và phát triển trong lĩnh vực điều khiển máy bay
  • Tham gia vào mô hình toán học của các quy trình và thiết bị riêng lẻ dựa trên các gói phần mềm ứng dụng tiêu chuẩn
  • Sử dụng công nghệ máy tính và các công cụ tự động hóa thiết kế khi phát triển thiết kế cho các thiết bị, hệ thống và tổ hợp
  • Thực hiện công tác tổ chức, quản lý
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các dự án
  • Tiến hành nghiên cứu khả thi và phân tích các thiết bị và quy trình công nghệ đã phát triển
  • Tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, an toàn môi trường và giám sát việc tuân thủ
  • Lập hồ sơ quản lý chất lượng quy trình công nghệ tại nơi sản xuất
  • Sử dụng công nghệ máy tính trong quá trình chuẩn bị sản xuất, chế tạo và điều khiển các thiết bị, tổ hợp
  • Tinh chỉnh, làm chủ các quy trình công nghệ trong quá trình chuẩn bị sản xuất sản phẩm mới
  • Tham gia vào việc thiết lập và thử nghiệm, cũng như vận hành các hệ thống và tổ hợp
  • Phát triển và thử nghiệm mô hình hệ thống điều khiển chuyển động và định vị cho vật thể chuyển động
  • Thiết lập, cấu hình, điều chỉnh và thử nghiệm các dụng cụ, thiết bị và hệ thống trong các doanh nghiệp công nghiệp và địa điểm thử nghiệm
  • Thực hiện các phép đo và quan sát, cũng như viết mô tả các thử nghiệm được thực hiện
  • Tham gia chuẩn bị dữ liệu cho các đánh giá, báo cáo và xuất bản
  • Thực hiện các nghiên cứu, thí nghiệm lý thuyết, trong phòng thí nghiệm và toàn diện để giải quyết các vấn đề nghiên cứu mang tính cạnh tranh trong lĩnh vực điều khiển máy bay
  • Xây dựng kế hoạch, chương trình và phương pháp nghiên cứu hệ thống và tổ hợp
  • Xây dựng các yêu cầu về chất lượng vận hành của thiết bị được chấp nhận cũng như chất lượng công việc được thực hiện
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Năng lực chuyên môn chung: 1Có khả năng áp dụng khoa học tự nhiên và kiến thức kỹ thuật nói chung, phương pháp phân tích và mô hình toán học, nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm để giải quyết các vấn đề kỹ thuật của hoạt động nghề nghiệp; 2Có khả năng sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để giải quyết các vấn đề kỹ thuật của hoạt động nghề nghiệp; 3Có khả năng xây dựng các tài liệu quy định và kỹ thuật liên quan đến hoạt động chuyên môn; 4Có thể thực hiện các hoạt động chuyên môn có tính đến các hạn chế, bao gồm kinh tế, môi trường và xã hội, ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời của các đối tượng kỹ thuật hàng không, tên lửa và công nghệ vũ trụ; 5Có khả năng phát triển các mô hình vật lý và toán học của các quá trình, hiện tượng và đối tượng nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực hoạt động chuyên môn để giải quyết các vấn đề kỹ thuật; 6Có thể thực hiện phân tích quan trọng về những thành tựu khoa học trong lĩnh vực hàng không, tên lửa và công nghệ vũ trụ; 7Có khả năng phân tích một cách phê phán và có hệ thống những thành tựu của ngành hàng không và cách áp dụng chúng trong bối cảnh chuyên nghiệp.
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Thực hành giáo dục và thực hành công nghiệp (thực tập), cũng như công việc nghiên cứu là bắt buộc. Thực hành giáo dục và công nghiệp có thể bao gồm thực hành vận hành và thực hành trước khi tốt nghiệp. Việc thực hành có thể được thực hiện tại các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, công ty chuyên về hệ thống điều khiển máy bay. Ở những trường đại học nơi cung cấp nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ trong các cơ quan thực thi pháp luật, có thể tổ chức các trò chơi kinh doanh chuyên nghiệp đặc biệt (các bài tập phức tạp).

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Hệ thống Điều khiển Phương tiện hàng không

Các học viên sẽ phải nắm vững thiết kế và tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về thiết kế hệ thống điều khiển máy bay. Ở vị trí của mình, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hoạt động liên tục của các hệ thống hỗ trợ sự sống và an toàn môi trường. Cài đặt, điều chỉnh, điều chỉnh, giám sát tình trạng của thiết bị và cơ chế là một phần không thể thiếu trong chức năng kỹ thuật. Sau khi hoàn thành khóa học, sinh viên tốt nghiệp sẽ sẵn sàng thực hiện công việc: kỹ sư hàng không; nhà thiết kế thiết bị điện; người phát triển phần mềm; • kỹ sư điều khiển; • kỹ thuật hệ thống; • phi công.

Họ sẽ có thể tháo rời và lắp đặt các thiết bị đặc biệt, lập trình, phân tích hệ thống, quản lý chất lượng, phát triển chuyến bay, năng lượng điện, hệ thống định vị, tính toán độ bền của thiết bị, các bộ phận động cơ máy bay bằng phần mềm. Các chàng trai có thể làm chuyên gia về hệ thống điện tử hàng không (kỹ sư trên máy bay).

Xem xét quy mô và đường bay của đất nước, bao gồm cả quân đội, sinh viên tốt nghiệp khóa học có thể tin tưởng vào việc làm trong các tổ chức của tổ hợp quốc phòng, trong các nhà máy lắp đặt máy bay, trong các công ty hàng không lớn, bao gồm các công ty quốc tế và sân bay. Sinh viên thành công có thể tiếp tục công việc nghiên cứu tại khoa đại học và tham gia vào các hoạt động giảng dạy.

Ngoài ra, nhu cầu cao về chuyên gia trong lĩnh vực này là do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hàng không và nhu cầu không ngừng cải thiện hệ thống an toàn và hiệu quả chuyến bay. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành “Hệ thống máy bay tích hợp” có thể đảm nhiệm các vị trí kỹ sư phát triển trong ngành hàng không, các công ty hàng không vũ trụ và trong các doanh nghiệp tham gia phát triển và sản xuất thiết bị điện tử cho ngành hàng không.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!