Phương tiện chuyên dụng, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Kỹ thuật Giao thông Vận tải trên lục địa
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Phương tiện chuyên dụng

Ngành Phương tiện chuyên dụng tập trung đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và bảo trì các phương tiện chuyên dụng sử dụng trong điều kiện đặc biệt và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt. Đào tạo bao gồm tất cả các khía cạnh của quá trình phát triển, từ thiết kế và sản xuất đến vận hành và bảo trì. Hướng này đào tạo các chuyên gia tham gia phát triển, nghiên cứu và thử nghiệm các phương tiện bánh xích quân sự, phát triển các phương tiện (bao gồm cả thủy phi cơ), điều chỉnh, dịch vụ có thương hiệu, sửa chữa và bảo trì công nghệ phương tiện.

Ngành Phương tiện chuyên dụng phù hợp cho những người quan tâm đến kỹ thuật cơ khí, hệ thống giao thông và thiết kế. Nó đòi hỏi tư duy phân tích, sự quan tâm đến công nghệ và mong muốn thực hiện các dự án phức tạp trong lĩnh vực vận tải đặc biệt.

Nghiên cứu ngành Phương tiện chuyên dụng sẽ cho phép bạn hiểu được:

  • thiết kế và vận hành các phương tiện quân sự có bánh và bánh xích, cũng như các bộ phận, tổ hợp và hệ thống riêng lẻ của chúng;
  • vẽ kết cấu các bộ phận, bộ phận của xe ô tô bằng phương pháp mô hình 3D trên máy tính và ảnh phẳng;
  • tính toán các bộ phận, bộ phận của máy về độ cứng, độ bền, độ ổn định và độ bền;
  • thực hiện tính toán thủy lực của hệ thống thủy lực và các bộ phận;
  • nguyên tắc tính toán khi lựa chọn các thông số năng lượng của các thiết bị khí nén, thủy lực;
  • vận hành các thiết bị, dụng cụ điện, điện từ, điện tử;
  • đánh giá khả năng sản xuất thiết kế dựa trên các chỉ tiêu định lượng và định tính;
  • trình bày, đánh giá các yêu cầu kỹ thuật để sản xuất máy;
  • nguyên tắc lựa chọn phương tiện, phương pháp hợp lý nhằm mục đích thử nghiệm và điều khiển công nghệ máy;
  • loại bỏ các trục trặc và hỏng hóc của các bộ phận, máy móc và linh kiện;
  • thực hiện đúng tài liệu thiết kế đồ họa và văn bản, dựa trên các yêu cầu của ESKD;
  • giảng dạy ở các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp bậc cao hơn và trung học cơ sở.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Phương tiện chuyên dụng

  • Xe bánh xích và bánh xích quân sự
  • Tổ hợp vận tải mặt đất của công nghệ tên lửa
  • Hỗ trợ kỹ thuật xe tăng cho quân đội
  • Hỗ trợ ô tô cho quân đội
  • Xe chuyên dùng
  • Vận hành và sửa chữa phương tiện và vũ khí
  • Sửa chữa và bảo quản đạn dược kỹ thuật
  • Sử dụng các đơn vị kỹ thuật và vận hành vũ khí kỹ thuật
  • Phương tiện mặt đất và tổ hợp hỗ trợ kỹ thuật sân bay phục vụ chuyến bay
  •  

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Phương tiện chuyên dụng

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Phương tiện chuyên dụng phải đảm bảo đủ tối thiểu 300 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 210 tín chỉ học tập, không dưới 40 tín chỉ thực tập và không dưới 9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm nghiên cứu về cơ khí, kỹ thuật điện, thủy lực và khí nén, cũng như tự động hóa quy trình. Học sinh nghiên cứu những kiến thức cơ bản về hoạt động của hệ thống kỹ thuật, loại và hoạt động của thiết bị công nghệ, hệ thống thủy lực và khí nén của máy móc và thiết bị công nghệ vận tải và vận tải. Sinh viên đạt được các kỹ năng thực tế về chẩn đoán, bảo trì và sửa chữa máy móc và tổ hợp, cũng như những kiến thức cơ bản về quản lý và tổ chức sản xuất.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Phương tiện chuyên dụng

Thủy lực và truyền động thủy lực khí nén | Các bộ phận máy và thiết kế cơ bản | Thiết kế xe chuyên dùng | Hình học mô tả và đồ họa kỹ thuật | Thiết kế xe chuyên dụng | Sức mạnh của vật liệu | Lý thuyết về cơ chế và máy móc | Nhiệt động lực học và truyền nhiệt | Công nghệ vật liệu kết cấu | Nhà máy điện cho xe chuyên dùng

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Hiểu cấu trúc và chức năng của các phương tiện chuyên dụng (phương tiện bánh và bánh xích quân sự) nói chung và các bộ phận, bộ phận và hệ thống riêng lẻ của chúng
  • Tham gia xây dựng bản vẽ các bộ phận và cụm máy bằng phương pháp mô hình máy tính ba chiều và sử dụng hình ảnh phẳng
  • Thực hiện tính toán các bộ phận và cụm máy về độ bền, độ cứng, độ ổn định và độ bền
  • Thực hiện tính toán thủy lực của hệ thống thủy lực và các bộ phận của chúng
  • Tính toán lựa chọn các thông số năng lượng của các thiết bị thủy lực, khí nén
  • Vận hành các thiết bị và dụng cụ điện, điện từ và điện tử
  • Đánh giá khả năng sản xuất của các kết cấu dựa trên các chỉ số định tính và định lượng
  • Trình bày và đánh giá các yêu cầu kỹ thuật để chế tạo máy
  • Tham gia lựa chọn các phương pháp, phương tiện điều khiển công nghệ và thử nghiệm máy móc hợp lý
  • Loại bỏ các trục trặc, hư hỏng của các bộ phận, cụm máy và máy móc nói chung
  • Lập tài liệu thiết kế đồ họa và văn bản một cách chính xác theo yêu cầu của Hệ thống tài liệu thiết kế thống nhất (ESKD)
  • Giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trung học chuyên nghiệp và đại học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Năng lực chuyên môn chung: Có khả năng đặt ra và giải quyết các vấn đề kỹ thuật, khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn của mình và các lĩnh vực liên ngành mới bằng cách sử dụng các mô hình khoa học tự nhiên, toán học và công nghệ; Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng các phương pháp, phương pháp và phương tiện thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin; sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động nghề nghiệp; Có khả năng giải quyết độc lập các vấn đề thực tế bằng cách sử dụng khuôn khổ pháp lý và quy định trong lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp của mình, có tính đến những thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ; Có thể tiến hành nghiên cứu, tổ chức các hoạt động nghiên cứu độc lập và tập thể trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật, khoa học và kỹ thuật, bao gồm lập kế hoạch và thiết lập một thí nghiệm phức tạp, đánh giá quan trọng và giải thích kết quả; Có khả năng sử dụng các công cụ để hình thức hóa các vấn đề kỹ thuật, khoa học kỹ thuật, sử dụng các phần mềm ứng dụng trong tính toán, mô hình hóa và thiết kế các đối tượng kỹ thuật và quy trình công nghệ; Có khả năng điều hướng các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết kinh tế, áp dụng chúng có tính đến đặc điểm của nền kinh tế thị trường, đưa ra các quyết định quản lý sáng suốt về tổ chức sản xuất, nắm vững các phương pháp đánh giá kinh tế về kết quả sản xuất, nghiên cứu khoa học và lao động trí tuệ.
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên trải qua đào tạo giáo dục và thực tế, đồng thời chuẩn bị công việc nghiên cứu. Thực tập được thực hiện trong các tổ chức bên thứ ba hoặc trong các khoa và phòng thí nghiệm của trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Phương tiện chuyên dụng

Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc: kỹ sư thiết kế; kỹ sư thử nghiệm; kỹ sư quản lý giao thông xe chuyên dùng; kỹ sư cơ khí. Họ tham gia vào việc chẩn đoán và bảo dưỡng các phương tiện đặc biệt, sửa chữa các bộ phận và bộ phận của chúng. Nơi làm việc chủ yếu là các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng và cơ sở huấn luyện quân sự. Một nơi làm việc khác là các viện nghiên cứu và phòng thiết kế tham gia vào việc phát triển và cải tiến các thiết bị đặc biệt, các bộ phận, cụm lắp ráp và lắp ráp của nó. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp có thể giảng dạy các môn chuyên ngành trong các cơ sở giáo dục trung học chuyên ngành và đại học.

Hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có được việc làm tại các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất thiết bị đặc biệt. Ngoài các nhà máy, đây còn là nơi huấn luyện quân sự và sân bay nơi sử dụng các thiết bị đặc biệt. Vị trí bắt đầu thường là thợ cơ khí hoặc kỹ thuật viên, có thể thăng tiến lên các thợ thủ công và kỹ sư cấp cao. Nếu một sinh viên tốt nghiệp làm việc trong lực lượng vũ trang của Liên bang Nga, anh ta có cơ hội ký kết hợp đồng và được hưởng tất cả các đặc quyền đi kèm với cấp bậc sĩ quan. Nếu một chuyên gia không muốn cống hiến cả đời cho ngành công nghiệp quốc phòng, anh ta có thể xin việc tại một doanh nghiệp xây dựng dân dụng hoặc sân bay dân dụng, nơi anh ta cũng có thể áp dụng những kiến ​​​​thức đã có được.

Ngoài ra, thị trường lao động đang có nhu cầu về sinh viên tốt nghiệp do tính linh hoạt của các kỹ năng có được và khả năng thích ứng với các ngành khác nhau đòi hỏi quản lý có trình độ về bảo trì, sửa chữa và vận hành các máy móc và tổ hợp công nghệ và vận tải. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý trong bộ phận kỹ thuật của các công ty công nghiệp và vận tải lớn. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành “Vận hành máy móc và tổ hợp công nghệ – vận tải” có thể đảm nhiệm các vị trí kỹ sư vận hành, quản lý kỹ thuật, kỹ sư dịch vụ tại các doanh nghiệp vận tải, trung tâm dịch vụ ô tô, vận tải đường sắt, công ty hậu cần và sản xuất.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!