Luyện kim, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Khoa học công nghệ và Khoa học kỹ thuật Nhóm ngành Công nghệ vật liệu
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Luyện kim

Ngành Luyện kim tập trung vào nghiên cứu các quy trình sản xuất, gia công và sử dụng kim loại và hợp kim. Lĩnh vực này bao gồm tất cả các khía cạnh của việc chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm kim loại thành phẩm, bao gồm thiết kế, công nghệ và kiểm soát các quá trình luyện kim.

Ngành Luyện kim phù hợp với sinh viên quan tâm đến quy trình sản xuất và gia công kim loại. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai theo đuổi sự nghiệp trong ngành luyện kim, phát triển hợp kim kim loại mới, thiết bị luyện kim hoặc tối ưu hóa quy trình sản xuất. Chuyên ngành phù hợp với những người có kiến ​​thức vững chắc về hóa học và vật lý, khả năng làm việc với khối lượng lớn thông tin kỹ thuật và quan tâm đến sản xuất công nghiệp. Lĩnh vực này đòi hỏi trí thông minh kỹ thuật, sự chú ý đến chi tiết và khả năng giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.

Các giảng viên ngành Luyện kim sẽ dạy các chuyên gia có trình độ cử nhân:

  • thực hiện các quy trình công nghệ gắn với chế biến khoáng sản, nguyên liệu công nghệ và tự nhiên;
  • thu thập và xử lý kim loại và hợp kim, cũng như các sản phẩm làm từ chúng;
  • bảo vệ môi trường khỏi những tác động của công nghệ trong quá trình sản xuất bằng cách phát triển các biện pháp đặc biệt cho những mục đích này;
  • đảm bảo chất lượng cao của sản phẩm sản xuất;
  • đặt thiết bị, tổ chức, trang bị nơi làm việc;
  • giám sát việc chấp hành kỷ luật lao động;
  • tổ chức hỗ trợ thông tin trong sản xuất và quản lý;
  • tổ chức các mối quan hệ lao động hiệu quả trong tập thể;
  • xây dựng kế hoạch hoạt động đảm bảo công việc tại các đơn vị sản xuất;
  • phân tích hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các bộ phận sản xuất;
  • tiến hành nghiên cứu thực nghiệm;
  • thực hiện tìm kiếm văn học và bằng sáng chế;
  • chuẩn bị các báo cáo kỹ thuật, đánh giá thông tin và xuất bản;
  • phát triển các dự án xây dựng nhà xưởng mới và xây dựng lại những nhà xưởng hiện có, chế tạo thiết bị công nghiệp;
  • thiết kế, tính toán các phần tử của thiết bị công nghệ;
  • xây dựng một bộ tài liệu thiết kế và làm việc.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Luyện kim

  • Công nghệ khoáng sản
  • Vật liệu chức năng và cấu trúc nano
  • Vật lý nhiệt của quá trình luyện kim
  • Luyện kim màu, kim loại màu và kim loại quý hiếm
  • Sản xuất ống
  • Luyện kim và xử lý nhiệt kim loại
  • Quy trình và công nghệ đúc và luyện kim
  • Luyện kim bột
  • Công nghệ hàn
  • Quá trình luyện kim
  • Những đổi mới trong luyện kim
  • Kim loại hình thành
  • Máy móc, thiết bị sản xuất luyện kim
  • Công nghệ vật liệu

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Luyện kim

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Luyện kim phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các ngành khoa học cơ bản như hóa học và vật lý, cũng như các ngành kỹ thuật như khoa học vật liệu, nhiệt động lực học và kỹ thuật quy trình. Sinh viên nghiên cứu các phương pháp và công nghệ hiện đại trong luyện kim, bao gồm tự động hóa quy trình sản xuất. Sinh viên cũng nghiên cứu vật lý tinh thể, lý thuyết tạo hình kim loại (rèn, dập, vẽ), mô hình hóa các quá trình và vật thể trong luyện kim, kỹ thuật nhiệt luyện kim, công nghệ luyện kim, vận hành và sửa chữa các xưởng luyện kim, quy trình công nghệ tạo hình kim loại, nguyên tắc cơ bản của luyện kim kim loại màu, kim loại màu và kim loại quý hiếm.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Luyện kim

Bộ phận máy | Khoa học Máy tính | Đồ họa máy tính | Khoa học Vật liệu | Kỹ thuật gia nhiệt luyện kim | Đo lường, tiêu chuẩn hóa và chứng nhận | Sức mạnh của vật liệu | Vật lý nhiệt | Hóa lý | điện và điện tử

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Thiết kế lò luyện kim cho các ngành công nghiệp khác nhau
  • Tạo bản vẽ các bộ phận và thành phần của cấu trúc tương lai
  • Làm việc trên lò cao, máy thiêu kết, băng tải, lò nung hở, nhà máy đúc thép liên tục, máy cán, thực hiện bảo trì, điều chỉnh và sửa chữa chúng
  • Tiến hành phân tích kim loại (phân tích cấu trúc) của thép, gang, kim loại màu và hợp kim
  • Chọn vật liệu để sản xuất sản phẩm cho các mục đích khác nhau
  • Quản lý quy trình sản xuất gang, thép, kim loại màu và quá trình tạo hình chúng
  • Lựa chọn các phương pháp tối ưu để sản xuất và gia công kim loại màu và kim loại màu
  • Sử dụng công nghệ không lãng phí và tiết kiệm tài nguyên trong luyện kim
  • Cải tiến công nghệ sản xuất kim loại
  • Tính toán quá trình đốt nhiên liệu và tỏa nhiệt, trao đổi nhiệt bên ngoài và bên trong lò cho các mục đích khác nhau
  • Lựa chọn nhiệt độ và điều kiện vận hành nhiệt tối ưu cho lò luyện kim
  • Dự đoán khả năng cạnh tranh của một loại vật liệu hoặc công nghệ mới cho quá trình sản xuất (gia công) của nó
  • Sử dụng các tiêu chuẩn và văn bản quy định khác khi đánh giá, kiểm soát chất lượng và chứng nhận sản phẩm mới
  • Xác định các tính chất vật lý và cơ học của vật liệu trong các loại thử nghiệm khác nhau
  • Lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện trong hoạt động chuyên môn, tính toán các chế độ hoạt động của nó
  • Sử dụng hệ thống điều khiển tự động trong xử lý nguyên liệu
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Ứng dụng kiến ​​thức cơ bản: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng phương pháp mô hình hóa, phân tích toán học, khoa học tự nhiên và kiến ​​thức kỹ thuật tổng quát
  • Thiết kế kỹ thuật: Có khả năng giải quyết các vấn đề chuyên môn bằng phương pháp mô hình hóa, phân tích toán học, khoa học tự nhiên và kiến ​​thức kỹ thuật tổng quát
  • Kiểm soát nhận thức: Có thể tham gia thiết kế các đối tượng kỹ thuật, hệ thống và quy trình công nghệ, có tính đến các hạn chế về kinh tế, môi trường và xã hội
  • Sử dụng các công cụ và thiết bị: Có khả năng tham gia quản lý các hoạt động chuyên môn sử dụng kiến ​​thức trong lĩnh vực quản lý dự án
  • Nghiên cứu khoa học: Có thể thực hiện các phép đo và quan sát trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn, xử lý và trình bày dữ liệu thực nghiệm
  • Đưa ra quyết định: Có khả năng giải quyết các vấn đề nghiên cứu khi thực hiện các hoạt động chuyên môn sử dụng công nghệ thông tin hiện đại và phần cứng, phần mềm ứng dụng
  • Ứng dụng kiến ​​thức ứng dụng: Có khả năng đưa ra các quyết định kỹ thuật sáng suốt trong hoạt động chuyên môn, lựa chọn phương tiện, công nghệ kỹ thuật hiệu quả, an toàn
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có thể xác định phạm vi nhiệm vụ trong khuôn khổ mục tiêu đã đặt ra và chọn cách tốt nhất để giải quyết chúng, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, nguồn lực sẵn có và những hạn chế
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì các điều kiện sống an toàn trong cuộc sống hàng ngày và các hoạt động nghề nghiệp để bảo vệ môi trường tự nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, kể cả trong trường hợp có nguy cơ và xảy ra các trường hợp khẩn cấp và xung đột quân sự
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Trách nhiệm dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Sinh viên được đào tạo giáo dục và thực hành tại các nhà máy luyện kim màu và kim loại màu (nhà máy luyện thép, xưởng lò cao, xưởng tạo hình kim loại); nhà máy chế tạo máy và dụng cụ vận hành lò điện; tại các nhà máy sản xuất hợp kim sắt, trong các phòng thí nghiệm của nhà máy, tại các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng, khai thác mỏ và khai thác vàng; trong các viện nghiên cứu phát triển và cải tiến thiết kế của các đơn vị luyện kim, công nghệ sản xuất sắt thép, cũng như trong các khoa và phòng thí nghiệm của các trường đại học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học ngành Luyện kim

Khi lựa chọn lĩnh vực hoạt động, sinh viên tốt nghiệp, dựa trên khuynh hướng cá nhân, có thể ưu tiên các chuyên ngành lao động phổ thông hoặc kỹ thuật. Công nhân làm việc trực tiếp tại xưởng và thực hiện các hoạt động thực hành trên thiết bị luyện thép. Các kỹ sư tổ chức quy trình sản xuất và phân tích chất lượng của thành phẩm. Họ cũng tham gia vào việc phát triển công nghệ sản xuất mới. Họ phải nhận thức được mọi tiến bộ hiện đại trong ngành và kịp thời hiện đại hóa thiết bị, quy trình công nghệ trong tổ chức. Thông thường sinh viên tốt nghiệp nhận được lời mời làm việc trong thời gian thực tập. Các nhà máy luyện kim và doanh nghiệp khai thác mỏ cần có các chuyên gia thuộc hồ sơ này. Luyện kim cũng đang có nhu cầu trong ngành cơ khí và chế tạo dụng cụ, cũng như ở tất cả các công ty có lò nấu chảy tham gia vào quá trình sản xuất. Những người có thiên hướng nghiên cứu có thể kiếm được việc làm tại viện nghiên cứu và tham gia phát triển các hợp kim mới với những đặc điểm nhất định hoặc làm việc về các vấn đề môi trường.

Hoạt động của cử nhân bao gồm thực hiện các quy trình chế biến quặng và các vật liệu khác để thu được chất cô đặc; phát triển các dự án với mục tiêu là sản xuất kim loại và hợp kim của chúng. Nơi làm việc chính là tất cả các doanh nghiệp công nghiệp nặng. Quá trình sản xuất của họ thường xuyên đòi hỏi phải có lò cao, máy rót kim loại và công nhân luyện thép. Sẽ rất thú vị nhưng đồng thời cũng khó khăn khi làm công nhân đúc kim loại màu và chuyên gia xử lý kim loại dưới áp suất. Để sản xuất nhôm và hợp kim của nó, nhu cầu sử dụng máy điện phân muối nóng chảy là rất cao.

Ngoài ra, luyện kim là ngành mũi nhọn trong sản xuất công nghiệp nên thị trường lao động đang có nhu cầu về chuyên gia trong lĩnh vực này. Triển vọng nghề nghiệp bao gồm các cơ hội trong công nghệ đổi mới, phát triển vật liệu mới và cải thiện tính bền vững môi trường của các quy trình. Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Luyện kim có thể đảm nhiệm các vị trí như kỹ sư luyện kim, kỹ sư quy trình, chuyên gia kiểm soát chất lượng, quản lý dự án trong ngành luyện kim và các lĩnh vực liên quan.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!