Bản đồ học và Địa thông tin, hệ Đại học

Danh sách ngành Hệ đại học Khối ngành Toán học và Khoa học tự nhiên Nhóm ngành Khoa học Trái đất
Facebook
Skype
Telegram
WhatsApp
Email
Print

Giới thiệu tổng quan ngành Bản đồ học và Địa thông tin

Ngành Bản đồ học và Địa thông tin nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực tạo và sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS), bản đồ và viễn thám. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm nhiều kiến ​​thức từ bản đồ lý thuyết và thực tiễn đến công nghệ thông tin địa lý hiện đại.

Ngành Bản đồ học và Địa thông tin phù hợp với sinh viên quan tâm đến bản đồ, tạo và sử dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) và xử lý dữ liệu không gian. Lĩnh vực này lý tưởng cho những người có niềm đam mê lập bản đồ chính xác, phân tích dữ liệu và trực quan hóa để giải quyết các vấn đề về địa lý và môi trường trong thế giới thực. Thích hợp cho những người có kỹ năng phân tích tốt, chú ý đến chi tiết và thích làm việc với công nghệ máy tính. Chuyên ngành này cũng đòi hỏi khả năng tư duy hệ thống và sẵn sàng làm việc liên ngành.

Những người vẽ bản đồ trong tương lai sẽ nhận được nền tảng toán học và khoa học máy tính vững chắc. Tất cả đào tạo diễn ra theo một sơ đồ mô-đun. Trong mô-đun địa lý, thủy văn, khoa học địa chất, địa lý và địa mạo được nghiên cứu. Mô-đun bản đồ bao gồm các môn học sau: nền tảng trắc địa của bản đồ, bản đồ, địa hình và các môn khác. Mô-đun địa tin học bao gồm các chủ đề sau: cơ sở dữ liệu không gian, cũng như việc tạo ra các hệ thống thông tin địa lý. Học sinh tiến hành khảo sát mặt đất ở nhiều khu vực khác nhau, tham gia vào công việc thực địa và phòng thí nghiệm. Hầu như tất cả các lớp thực hành đều được thực hiện trên máy tính và các thiết bị hiện đại khác.

Các chuyên ngành và hướng đào tạo trong ngành Bản đồ học và Địa thông tin

  • Bản đồ học
  • Địa tin học
  • Công nghệ thông tin địa lý

Cấu trúc và phạm vi của chương trình đại học ngành Bản đồ học và Địa thông tin

Theo Quy định của chính phủ Liên bang Nga, chương trình đào tạo cử nhân đại học ngành Bản đồ học và Địa thông tin phải đảm bảo đủ tối thiểu 240 tín chỉ, trong đó bao gồm ít nhất 160 tín chỉ học tập, không dưới 20 tín chỉ thực tập và không dưới 6-9 tín chỉ thi hoặc báo cáo tốt nghiệp.

Đào tạo bao gồm các khóa học về bản đồ, địa hình, trắc địa, quang trắc, viễn thám, cơ sở dữ liệu, lập trình và phân tích dữ liệu không gian. Mô-đun địa lý bao gồm khoa học trái đất, địa lý đất, thủy văn và địa mạo. Trong quá trình đào tạo, sinh viên nắm vững công nghệ máy tính và các dụng cụ trắc địa điện tử hiện đại, lý thuyết và phương pháp bản đồ, trắc địa và tin học địa lý cũng như các tính năng vận hành hệ thống thông tin địa lý. Học sinh tìm hiểu cách sử dụng các nền tảng GIS hiện đại, chẳng hạn như ArcGIS hoặc QGIS và các phương pháp xử lý hình ảnh vệ tinh, cũng như các kiến thức cơ bản về lập mô hình và dự báo dựa trên dữ liệu địa lý.

Các môn học bắt buộc trong chương trình đại học ngành Bản đồ học và Địa thông tin

 Cảm biến hàng không vũ trụ và đo ảnh  | Địa sinh học  | Địa lý  | Thủy văn  | Địa lý  | Bản đồ  | Bản đồ toán học  | Khí tượng và khí hậu  | Khái niệm cơ bản về địa tin học  | Khái niệm cơ bản về định vị vệ tinh

Các kỹ năng chuyên ngành được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Tổ chức và tham gia công tác lập bản đồ tại hiện trường và trong phòng thí nghiệm
  • Tiến hành khảo sát mặt bằng khu vực
  • Thu thập dữ liệu không gian bằng hệ thống định vị vệ tinh (xác định tọa độ của vật thể trong không gian trái đất ba chiều)
  • Xử lý hàng không vũ trụ và các thông tin từ xa khác thuộc nhiều loại và quy mô khác nhau
  • Xử lý các loại hình ảnh mới (độ phân giải cực cao, nhiệt, radar)
  • Giải thích kết quả khảo sát địa hình, tài liệu từ viễn thám Trái đất, số liệu quan trắc thống kê, đo đạc trắc địa và vệ tinh
  • Biên soạn, chuẩn bị xuất bản và xuất bản các bản đồ địa lý, chuyên đề tổng hợp (bản đồ tự nhiên, dân cư, kinh tế, hiện trạng sinh thái, bao gồm bản đồ đánh giá, dự báo, bản đồ địa chính) và atlas dưới dạng giấy truyền thống và dạng số.
  • Phát triển thiết kế và thiết kế máy tính các loại thẻ
  • Chỉnh sửa tác phẩm bản đồ ở các khâu thiết kế, biên soạn và xuất bản
  • Tạo các mô hình kỹ thuật số về Trái đất, quốc gia, thành phố, khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn
  • Phát triển hệ thống thông tin địa lý (GIS) cho phép bạn tìm kiếm, phân tích và chỉnh sửa bản đồ số
  • Tạo thiết kế bản đồ trong các gói GIS
  • Tạo cơ sở dữ liệu địa lý và ngân hàng dữ liệu
  • Sử dụng các tổ hợp chụp ảnh mặt đất và trên không, thiết bị viễn thám, thiết bị giải đoán hình ảnh, xử lý vật liệu hàng không vũ trụ và vẽ bản đồ, thiết bị xuất bản
  • Sử dụng trong hoạt động chuyên môn các công nghệ thông tin địa lý và viễn thông hiện đại để tạo bản đồ, chương trình máy tính trong lĩnh vực bản đồ, địa tin học và xử lý ảnh hàng không vũ trụ
  • Giảng dạy các môn chuyên ngành ở các trường phổ thông, cao đẳng, đại học
Các kỹ năng mềm được đào tạo trong quá trình học đại học
  • Kỹ năng Toán và Khoa học: Có khả năng vận dụng kiến thức cơ bản của khoa học Trái đất, kiến thức cơ bản về khoa học tự nhiên và toán học khi giải các bài toán chuẩn của hoạt động nghề nghiệp
  • Cơ sở hoạt động nghề nghiệp: Có khả năng sử dụng kiến thức cơ bản trong lĩnh vực bản đồ và tin học địa lý khi tạo ra các tác phẩm bản đồ và hệ thống thông tin địa lý. Có thể áp dụng các phương pháp thông tin địa lý và bản đồ cơ bản khi phân tích thông tin địa lý và trình bày nó trong cơ sở dữ liệu không gian
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Có khả năng giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn tiêu chuẩn bằng cách sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm cả công nghệ hệ thống thông tin địa lý
  • Phổ biến kết quả hoạt động chuyên môn: Có khả năng dự kiến, trình bày, bảo vệ và phổ biến các kết quả hoạt động nghiên cứu và chuyên môn của mình
  • Tư duy hệ thống và phê phán: Có khả năng tìm kiếm, phân tích và tổng hợp thông tin, áp dụng cách tiếp cận có hệ thống để giải quyết các vấn đề được giao
  • Phát triển và triển khai các dự án: Có thể xác định phạm vi nhiệm vụ trong khuôn khổ mục tiêu đã đặt ra và chọn cách tốt nhất để giải quyết chúng, dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, nguồn lực sẵn có và những hạn chế
  • Làm việc nhóm và lãnh đạo: Có khả năng thực hiện tương tác xã hội và nhận ra vai trò của mình trong một nhóm
  • Giao tiếp: Có thể thực hiện giao tiếp kinh doanh dưới dạng nói và viết bằng ngôn ngữ nhà nước của Liên bang Nga và (các) ngoại ngữ
  • Tương tác đa văn hóa: Có khả năng nhận thức sự đa dạng liên văn hóa của xã hội trong bối cảnh lịch sử xã hội, đạo đức và triết học
  • Tự tổ chức và tự phát triển (bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ): Có khả năng quản lý thời gian, xây dựng và thực hiện quỹ đạo phát triển bản thân dựa trên các nguyên tắc giáo dục suốt đời. Có thể duy trì mức độ thể lực phù hợp để đảm bảo các hoạt động xã hội và nghề nghiệp đầy đủ
  • An toàn cuộc sống: Có khả năng tạo và duy trì điều kiện sống an toàn, kể cả trong các tình huống khẩn cấp
  • Năng lực toàn diện: Có khả năng sử dụng kiến thức khiếm khuyết cơ bản trong lĩnh vực xã hội và nghề nghiệp
  • Văn hóa kinh tế, bao gồm cả kiến thức tài chính: Có khả năng đưa ra quyết định kinh tế sáng suốt trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống
  • Pháp luật dân sự: Có khả năng phát triển thái độ không khoan dung đối với hành vi tham nhũng
Các tiêu chuẩn thực tập dành cho sinh viên

Việc đào tạo giáo dục và thực hành cho sinh viên có thể được thực hiện trong các dịch vụ kỹ thuật, trắc địa và bản đồ, tại các doanh nghiệp ảnh trắc địa trên không, trong hệ thống của Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ, trong các tổ chức xây dựng, kiến trúc và thiết kế, các công ty vận tải, dịch vụ khí tượng thủy văn và lâm nghiệp, các tổ chức địa chính nhà nước, viện nghiên cứu, các công ty tạo ra GIS theo định hướng vấn đề, cũng như trong các cơ sở giáo dục chuyên ngành cao hơn và trung học.

Định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Bản đồ học và Địa thông tin

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành bạn sẽ học được: Tạo cơ sở dữ liệu và ngân hàng thông tin bản đồ số; Đưa công nghệ máy tính vào nghiên cứu khoa học và thực tiễn kinh doanh; Tham gia giải thích bản đồ về kết quả của các nghiên cứu và quan sát khác nhau, cũng như dữ liệu quan sát thống kê; Thu thập, hệ thống hóa và xử lý thông tin không gian ở các cấp độ quy mô khác nhau: từ địa phương đến toàn cầu; Tạo bản đồ chuyên đề, chuỗi bản đồ hoặc tập bản đồ; Sử dụng và phát triển công nghệ và hệ thống thông tin địa lý, viễn thông.

Theo đó, một chuyên gia có thể áp dụng tất cả những điều này vào hoạt động của mình. Nếu bạn tốt nghiệp một trường đại học chuyên ngành và đi làm ở đó, bạn sẽ thu thập, hệ thống hóa và xử lý thông tin không gian ở nhiều cấp độ khác nhau. Bạn sẽ làm công việc khảo sát thực địa, vẽ bản đồ, làm việc trong lĩnh vực lập bản đồ địa chính.

Ngày nay, người vẽ bản đồ đang có nhu cầu lớn trên thị trường lao động. Bạn sẽ hữu ích khi làm việc với bản đồ, việc biên soạn và sử dụng chúng, viễn thám về Trái đất, nơi sử dụng công nghệ thông tin địa lý. Bạn sẽ có thể làm việc trong các công ty thương mại hoặc chính phủ. Bạn sẽ được giao nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng, thiết kế và một số công việc liên quan đến hệ thống vệ tinh. Ở đâu đó bạn sẽ cần phải làm việc với địa chính, như đã đề cập ở trên. Mức lương rất khó dự đoán chính xác vì tất cả phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm làm việc của bạn. Giả sử một người mới bắt đầu (một lần nữa, tùy thuộc vào thành phố) có thể mong đợi mức lương lên tới 30-40 nghìn rúp. Càng gần thủ đô, mức lương càng cao.

Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành bản đồ và địa tin học đang có nhu cầu trong nhiều lĩnh vực đòi hỏi phải làm việc với dữ liệu không gian – từ quy hoạch đô thị và sinh thái đến hậu cần và quản lý rủi ro. Những tiến bộ trong công nghệ GIS và sự sẵn có ngày càng tăng của dữ liệu vệ tinh đang mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới, bao gồm các dự án giám sát môi trường, quy hoạch sử dụng đất và quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Bản đồ và Tin học địa lý có thể làm việc như người vẽ bản đồ, chuyên gia GIS, nhà phân tích dữ liệu không gian, chuyên gia viễn thám trong các cơ quan chính phủ, trong các công ty tham gia vào công việc trắc địa và bản đồ, trong các viện nghiên cứu hoặc làm giáo viên trong các cơ sở giáo dục.

Bạn cần trao đổi thêm thông tin?

Chúng tôi luôn mong muốn được trao đổi, và luôn sẵn sàng lắng nghe!