Thêm một môn học bắt buộc nữa sẽ được đưa vào đại học Nga

Bắt đầu từ năm học tới, môn “Lịch sử tôn giáo của Nga” sẽ được giới thiệu trong tất cả các cơ sở giáo dục đại học của nước này. Môn học hiện đang được thử nghiệm tại 28 trường đại học, nhằm mục đích trình bày kiến ​​thức đầy đủ và phù hợp về truyền thống tôn giáo của Nga trong bối cảnh hình thành các giá trị tinh thần, đạo đức truyền thống và bản sắc dân tộc.

Khóa học giáo dục mới “Lịch sử tôn giáo Nga” đang được thử nghiệm tại 28 trường đại học; dự kiến ​​sẽ mở rộng mô-đun này tới tất cả các trường đại học bắt đầu từ năm học tới. Tiến độ triển khai thí điểm mô-đun trong quá trình giáo dục đã được thảo luận bởi đại diện Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga, Chính quyền của Tổng thống Liên bang Nga, Viện Hàn lâm Giáo dục Nga và các trường đại học.

Khóa học “Lịch sử tôn giáo ở Nga” –  «История религий России» được phát triển và thực hiện thay mặt Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sau cuộc gặp gỡ các nhà sử học và đại diện các tôn giáo truyền thống của Nga. Chương trình tiêu chuẩn được phát triển bởi các chuyên gia chuyên ngành của Đại học quốc gia Moscow mang tên M.V. Lomonosov và Đại học Xã hội Nhà nước Nga và được Bộ Giáo dục và Khoa học Nga phê duyệt vào tháng 10 năm ngoái.

them mot mon hoc bat buoc nua se duoc dua vao dai hoc nga

“Khóa học nhằm mục đích trình bày kiến ​​thức đầy đủ và cập nhật về truyền thống tôn giáo của Nga trong bối cảnh hình thành các giá trị tinh thần, đạo đức truyền thống Nga và bản sắc công dân toàn Nga. Khóa học được thực hiện dựa trên các nguyên tắc cơ bản của chính sách quốc gia nhà nước của Liên bang Nga và nền tảng của các giá trị tinh thần và đạo đức truyền thống của Nga, đồng thời bao gồm ba phần và chủ đề chính được nhóm theo chúng. 28 trường đại học đã được chọn để kiểm tra khóa học, có tính đến đặc điểm và hồ sơ khu vực. Chúng tôi mong đợi rằng mỗi trường đại học có cách tiếp cận có trách nhiệm trong việc thực hiện khóa học và phát triển cách tiếp cận riêng để phát triển dựa trên phương pháp thực chất được đề xuất”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky lưu ý trong bài phát biểu chào mừng.

Chủ tịch Học viện Giáo dục Nga, Olga Vasilyeva, nhấn mạnh rằng tôn giáo là một phần hữu cơ của cuộc sống hiện đại và lịch sử của nó gắn bó chặt chẽ với tất cả các ngành nghề mà học sinh thành thạo ngày nay.

Bà nói: “Khóa học sẽ cung cấp cho các chuyên gia trẻ kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng cần thiết để hiểu được nền tảng lịch sử của sự hình thành, phát triển và hiện trạng các truyền thống tôn giáo trong nước cũng như các đặc điểm văn hóa, giá trị và pháp lý của chúng”.

Theo Pavel Kostylev, cố vấn Vụ Chính sách đối nội của Tổng thống Nga, từ tháng 9 năm nay “Lịch sử tôn giáo Nga” sẽ trở thành một yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giáo dục của tất cả các trường đại học Nga.

“Dưới hình thức một khóa đào tạo, “Lịch sử tôn giáo của Nga” sẽ được trình bày trong một số lĩnh vực đào tạo nhân đạo xã hội, như lịch sử, triết học, thần học và nghiên cứu tôn giáo. Nhưng tất nhiên dưới dạng một mô-đun riêng biệt, nó phải được tích hợp vào các chương trình giáo dục của tất cả các lĩnh vực đào tạo”, Pavel Kostylev lưu ý.

Môn học mới sẽ được giảng dạy bởi những giáo viên đã trải qua đào tạo nâng cao sơ ​​bộ. Theo người đứng đầu Trung tâm Chuyên môn Giáo dục của Học viện Giáo dục Nga, ông Dmitry Metelkin, các trường đại học tham gia khảo thí sẽ có thể cử giáo viên của mình tham gia chương trình đào tạo toàn thời gian tại các cơ sở của Học viện Giáo dục Nga từ cuối tháng 3.

“Ý thức cộng đồng là một hiện tượng rất đa yếu tố, phức tạp và sâu sắc. Và thực tế là trong lịch sử ngày nay và ngày mai, một phần của hệ thống ý thức xã hội này như tôn giáo là một yếu tố quan trọng, thường là nền tảng và bước ngoặt là một thực tế đã được chứng minh. Kiến thức về điều này là một yếu tố tự nhiên trong kiến ​​​​thức của bất kỳ người giác ngộ, hiểu biết nào, bất kể bản thân người đó có phải là tín đồ hay không. Vì vậy, tất nhiên, “Lịch sử tôn giáo ở Nga” là một kho kiến ​​​​thức phong phú cho phép một người hiểu sâu hơn về thế giới nơi mình đang sống, hiểu nguyên nhân, hậu quả và kết quả mà mình có thể đạt được,” nhấn mạnh. Andrei Polosin, Phó Hiệu trưởng RANEPA.