Cuộc thảo luận về dự án thí điểm tại địa điểm của Đại học Khai thác mỏ St. Petersburg Catherine II có sự tham gia của Trợ lý Tổng thống Nga Andrei Fursenko, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về Khoa học và Giáo dục Đại học Sergei Kabyshev, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Ủy ban Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liliya Gumerova, hiệu trưởng của cả sáu trường đại học tham gia thí điểm: Đại học Khai thác mỏ St. Petersburg, Viện Hàng không Moscow, Đại học Nghiên cứu Quốc gia Bang Tomsk, NUST MISIS, Đại học Sư phạm Bang Moscow và Đại học Liên bang Baltic. Immanuel Kant.
Khai mạc cuộc họp, người đứng đầu Bộ Giáo dục và Khoa học Nga lưu ý rằng kết quả của “thí điểm” sẽ là sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống giáo dục sang các tiêu chuẩn thống nhất mới trong toàn bộ các lĩnh vực.
“Điều này có thể được thực hiện thông qua một lõi duy nhất. Ví dụ, trong giáo dục kỹ thuật sẽ có một số bộ môn nhất định, một mặt hình thành thế giới quan của học sinh, mặt khác, chuẩn bị cho học sinh trở thành một kỹ sư thực thụ và một chuyên gia trình độ cao để đáp ứng nhu cầu của thế giới. nhà tuyển dụng. Khi tạo ra một cốt lõi như vậy, chúng tôi đang giải quyết vấn đề cung cấp một không gian giáo dục thống nhất trên lãnh thổ Nga. Điều này cũng sẽ góp phần rất lớn vào việc di chuyển của sinh viên,” ông nhấn mạnh.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là mở rộng thành phần thực tế và tương tác chặt chẽ hơn với nhà tuyển dụng. Chương trình đào tạo phải được cập nhật phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Đặc biệt chú ý đến sự tương tác giữa các trường đại học tham gia thử nghiệm.
Theo đề xuất của hiệu trưởng Đại học Khai thác St. Petersburg, Vladimir Litvinenko, cần phải thành lập một nhóm các trường đại học xung quanh những người tham gia “thí điểm”, mà thông qua hình thức tương tác mạng lưới, có thể bắt đầu xây dựng lại làm việc theo nguyên tắc của hệ thống cập nhật.
“Những thực tiễn tốt nhất, những thay đổi được tích lũy và thử nghiệm mà các trường đại học của chúng tôi đã đạt được trong chương trình thí điểm trong 10 tháng sẽ trở thành cơ sở cho việc chuyển đổi của các trường đại học khác sang hệ thống mới. Do đó, chúng tôi sẽ có thể tái tạo trải nghiệm tốt nhất trong toàn bộ hệ thống giáo dục đại học”, Valery Falkov đồng ý với ý tưởng này.
Tất cả những người tham gia cuộc họp đều nhất trí về tầm quan trọng hàng đầu của sự kết nối không thể tách rời giữa các trường trung học phổ thông và trung học. Việc đảm bảo chủ quyền công nghệ phụ thuộc vào sự quan tâm và niềm đam mê của học sinh đối với toán học, vật lý, hóa học và sinh học cũng như các môn khoa học tự nhiên. Cùng với Bộ Giáo dục Nga và sự tham gia của các trường đại học hàng đầu, nhiệm vụ này đã bắt đầu được giải quyết.
“Rất nhiều thứ đã được phát triển trong dự án thí điểm, bây giờ chúng ta hãy nghĩ về những gì cần rút ra từ dự án này như một kiểu hiểu biết chung nhằm hệ thống hóa bảng màu chung của hệ thống giáo dục đại học. Andrei Fursenko cho biết, hãy để tôi nhắc bạn rằng chúng tôi đang phải đối mặt với nhiệm vụ tạo ra một luật mà các trường đại học ở các cấp độ khác nhau có thể làm việc cùng.

Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang về Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liliya Gumerova lưu ý rằng việc đưa các môn học vào là quan trọng trong công tác cập nhật hệ thống giáo dục đại học. Bà lưu ý: “Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta là phải tiến tới xây dựng luật cụ thể, chúng tôi đang cùng với Sergei Vladimirovich Kabyshev, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Liên bang Nga về Khoa học và Giáo dục Đại học, củng cố các nỗ lực”.
Tổng kết, Bộ trưởng chỉ đạo các Hiệu trưởng chuẩn bị và trình các đề xuất tổng quát dựa trên kết quả của năm thí điểm đầu tiên trước ngày 12/5.
Triển khai dự án thí điểm ở các trường đại học: kết quả và kế hoạch tạm thời
Hiệu trưởng Đại học Khai thác mỏ St. Petersburg Vladimir Litvinenko đã trình bày chi tiết kết quả sửa đổi chương trình giảng dạy trong khuôn khổ các chương trình mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sinh viên và giảm thời gian thích ứng với khu vực thực tế của nền kinh tế sau khi tốt nghiệp. “Chúng tôi đã có thể chuyển tất cả sinh viên kỹ thuật từ năm nhập học này sang các chương trình cập nhật. Các bộ phận đều tham gia hướng dẫn nghề nghiệp và thích ứng với chuyên ngành”, ông nhấn mạnh. Ngoài ra, một hội đồng giáo dục kỹ thuật đang được thành lập tại trường đại học với sự tham gia của bảy bộ.
Lĩnh vực công việc quan trọng nhất của IKBFU. Immanuel Kant là sự thống nhất giữa các vị trí chuyên gia của ngành và trường đại học. Trong số những thay đổi chính là tính cơ bản rộng rãi trong khi vẫn duy trì thời gian đào tạo linh hoạt, chuyên môn hóa chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể, nội dung mang tính dự đoán và sự công nhận bằng cấp của ngành.

Hệ thống cấp độ giáo dục đại học dựa trên Viện Hàng không Moscow được xây dựng dựa trên những thay đổi nhanh chóng trong các chương trình giáo dục để đáp ứng các mục tiêu của ngành. Công việc này bao gồm việc đảm bảo các hoạt động của dự án trong suốt quá trình học, bao gồm việc giới thiệu các mô-đun cho các dự án đầy hứa hẹn và năng lực quản lý, thống nhất các môn học của năm thứ 1-2 để có thể lựa chọn và làm rõ lộ trình học tập.
Mô hình MISIS mới dựa trên sự tích hợp giữa khoa học và giáo dục, sự tham gia đầy đủ của các đối tác công nghiệp từ khâu phát triển và triển khai đến đánh giá các chương trình giáo dục. Năm nay, cùng với các nhà tuyển dụng như Rosatom, Metalloinvest và United Metallurgical Company, một “nhà máy giáo dục” đã được phát triển, dựa trên sự chuyển đổi từ đào tạo lý thuyết sang đào tạo kỹ năng thực tế.
Cùng với những thay đổi trong đào tạo sư phạm, Đại học Sư phạm quốc gia Mátxcơva đang nỗ lực phát triển giáo dục phổ thông. Trường đại học đang thử nghiệm sự tích hợp liên ngành trong các chương trình giáo dục, định dạng lại đào tạo tâm lý, sư phạm và phương pháp.
Đại học bang Tomsk đang thử nghiệm các lĩnh vực sau: thiết kế chương trình dựa trên khung trình độ quốc gia; mô hình chương trình với thời gian học và trình độ khác nhau; thiết kế các chương trình với các nhà lãnh đạo ngành; tăng cường tính linh hoạt của chương trình thông qua nhiều lộ trình, bằng cấp bổ sung và bằng cấp vi mô; quản lý chất lượng dựa trên phân tích dữ liệu.






