Là một phần của chuyến thăm làm việc tới St. Petersburg, người đứng đầu Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga, Bộ trưởng Valery Falkov, đã đến thăm Đại học Mỏ mang tên Hoàng hậu Catherine II. Trường đại học này là một trong những trường tham gia dự án thí điểm cải thiện hệ thống giáo dục kỹ thuật đại học do Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố. Khoảng 10,5 nghìn sinh viên học ở đó, trong đó 16,5% là người nước ngoài. Kết quả cho thấy:
- Trường có số lượng tuyển sinh cao nhất trong số tất cả các trường đại học tham gia dự án thí điểm – 1.922 người theo chương trình giáo dục đại học cơ bản và 79 người theo chương trình sau đại học cập nhật.
- Dựa trên kết quả nửa đầu năm học hiện tại, 90% sinh viên năm thứ nhất của Đại học Khai thác mỏ St. Petersburg theo học chương trình cử nhân đã chuyển sang học chương trình chuyên ngành trong thời gian 5,5 năm. Điều này sẽ cho phép họ có được kiến thức cơ bản sâu hơn, năng lực bổ sung trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, kinh tế, quản lý và quan trọng nhất là tăng thời gian đào tạo thực tế lên tổng cộng 10 tháng.
- Tất cả những thay đổi này đều nhằm mục đích tăng khả năng cạnh tranh của trẻ và giảm thời gian thích ứng với khu vực thực tế của nền kinh tế sau khi tốt nghiệp.

Trong chuyến thăm trường đại học, Bộ trưởng cũng đã được trình bày các kế hoạch cải thiện hơn nữa phần cơ bản của giáo dục đại học và nghiên cứu sau đại học như một phần của thí điểm.
Đào tạo trình độ cơ bản, theo đề xuất của Trường Đại học Mỏ, sẽ kéo dài từ 5,5 đến 6 năm. Vì vậy, trong ba học kỳ đầu tiên, sinh viên sẽ học các môn giáo dục phổ thông và kỹ thuật tổng quát cần thiết để hình thành nền tảng cơ bản. Sau đó, sinh viên bắt đầu học các ngành trong lĩnh vực học tập và các môn chuyên ngành của mình. Sau đó, sinh viên sẽ có cơ hội học các kỹ năng cần thiết để có được bằng cấp chuyên môn thứ hai, được cấp cùng với các tài liệu xác nhận giáo dục đại học cơ bản.
Ví dụ, một sinh viên khoa dầu khí hiểu rằng triển vọng nghề nghiệp của anh ta liên quan đến việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của quá trình sản xuất hydrocarbon. Tuy nhiên, để hiện thực hóa bản thân trong lĩnh vực này, anh ấy cần có thêm kiến thức và việc thành thạo nó sẽ mất sáu tháng qua.
Các nghiên cứu sau đại học trong khuôn khổ hệ thống giáo dục đại học cập nhật nhằm mục đích đào tạo giáo viên cho các cơ sở giáo dục đại học về các mô-đun của các chuyên ngành cụ thể, cũng như các nhà khoa học có hoạt động nhằm đảm bảo sự độc lập về công nghệ của Nga. Trong 3–4 năm, tùy thuộc vào lĩnh vực đào tạo, một nhà khoa học hoặc giáo viên trẻ sẽ nhận được toàn bộ năng lực lý thuyết và thực tiễn cần thiết.
Sau buổi làm việc, người đứng đầu Bộ Giáo dục và Khoa học Nga Valery Falkov đã chỉ đạo trường trình bày danh sách các trường đại học từ các vùng khác của Nga mà Đại học khai thác mỏ St. Petersburg sẽ hợp tác cập nhật hệ thống giáo dục đại học vào năm 2024. , cũng như xây dựng chương trình di chuyển cho sinh viên.
“Cần phải truyền bá kinh nghiệm của bạn đến các trường đại học khác càng nhanh càng tốt và giới thiệu mô hình của bạn ở ít nhất hàng chục trường đại học trong thời gian rất gần. Điều này quan trọng không chỉ để đẩy nhanh việc thực hiện dự án thí điểm mà còn đối với sự phát triển của tính di động trong học thuật”, Valery Falkov kết luận.





